CÔNG AN TỈNH NINH THUẬN ĐẨY MẠNH HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINHĐẢNG BỘ CÔNG AN TỈNH NINH THUẬN ĐẨY MẠNH THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 21-KL/TW NGÀY 25/10/2021 CỦA BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ ĐẨY MẠNH XÂY DỰNG, CHỈNH ĐỐN ĐẢNG VÀ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ; KIÊN QUYẾT NGĂN CHẶN, ĐẨY LÙI, XỬ LÝ NGHIÊM CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN SUY THOÁI VỀ TƯ TƯỞNG CHÍNH TRỊ, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG, BIỂU HIỆN "TỰ DIỄN BIẾN", "TỰ CHUYỂN HOÁ"

Cảnh giác trước “cạm bẫy” việc làm trên mạng xã hội

Đăng ngày 21 - 02 - 2024
Lượt xem: 52
100%

Hiện nay, việc tìm kiếm việc làm trên các trang mạng xã hội là cách thức được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Tuy nhiên, cũng cần hết sức cẩn trọng với “cạm bẫy” việc làm ảo trên mạng xã hội. Mới đây, một trường hợp người Ninh Thuận bị lừa đưa sang Campuchia do tin vào các đối tượng môi giới việc làm trên mạng xã hội.

 

 

Do thất nghiệp, có nhu cầu tìm kiếm công việc nên N.T.Q, ở phường Đông Hải, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đã tham gia một nhóm facebook tìm kiếm việc làm tại Phan Rang Ninh Thuận. Sau khi tìm thấy bài viết quảng cáo công việc làm tương đối phù hợp, N.T.Q liên hệ và được người đăng bài viết hướng dẫn, hẹn đi đến một địa điểm tại tỉnh Lâm Đồng.

Khi đến điểm hẹn, N.T.Q bị một số đối tượng khống chế, bắt lên xe chở đến biên giới Việt Nam - Campuchia. Sau đó, N.T.Q tiếp tục bị đưa sang Campuchia qua đường mòn lối mở (không làm thủ tục xuất nhập cảnh theo quy định) và bị bán cho một công ty tại khu “Tam Thái Tử”, Campuchia để làm việc. Tại đây N.T.Q bị ép ký vào hợp đồng lao động 9 tháng, bị cưỡng ép lao động, làm việc 16 giờ/ngày, công việc là sử dụng máy tính, điện thoại tạo các tài khoản facebook ảo để mời gọi, dụ dỗ người Việt Nam ở nước ngoài tham gia game hẹn hò sau đó nạp tiền, sa vào các hoạt động cờ bạc, các app trực tuyến để kiếm tiền về cho chủ, chỉ tiêu phải đạt 5000 USD/ngày. Vì làm việc không đạt chỉ tiêu nên N.T.Q bị các đối tượng đưa vào phòng kín dùng dây thắt lưng, dây điện đánh đập nhiều lần, chích điện hoặc bỏ đói không cho ăn uống nhiều ngày, gây chấn thương, rạn nứt 01 xương sườn, trên người có nhiều vết bầm tím, vết sẹo do bị đánh đập. Để được về nước, N.T.Q phải nhờ gia đình vay mượn, bán tài sản trong nhà để có số tiền gần 80 triệu đồng đưa cho các đối tượng.

Theo N.T.Q cho biết: hiện ở công ty còn hơn 100 trường hợp người Việt Nam bị lừa bán sang làm việc, đa số đều không đạt chỉ tiêu, bị đánh đập, ngược đãi thường xuyên, nếu muốn về nước phải trả số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Để không trở thành nạn nhân của tội phạm mua bán người, trước hết bản thân mỗi người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ mình và người thân. Tìm hiểu kỹ về công ty, công việc, điều kiện làm việc trước khi nhận lời đến làm việc, đặc biệt là công việc tìm kiếm qua mạng xã hội. Cần tham khảo ý kiến của mọi người và thông báo, nhắn gửi cho gia đình, người thân biết mình sẽ đi đâu, đi với ai trước khi quyết định đi xa, không tự mình đi đến các địa điểm hẹn vắng người. Người dân, nhất là số thanh, thiếu niên cần cảnh giác, đề phòng người lạ hoặc cả người thân đi làm ăn xa trở về hứa hẹn giúp tìm việc làm; luôn đặt nghi vấn trước những lời hứa hẹn, lôi kéo làm việc có thu nhập cao trong các nhà máy, cửa hàng, quán bar, giúp việc ở nước ngoài hoặc lấy chồng nước ngoài giàu có.

Ý kiến bạn đọc

    Tin liên quan

    Tin mới nhất

    Cảnh giác với các thủ đoạn làm, tàng trữ, lưu hành tiền giả(16/01/2024 4:03 CH)

    Cảnh giác trước những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng hội nhóm trên không gian...(26/12/2023 2:54 CH)

    Cảnh giác về tội phạm trộm cắp tài sản tại các bãi biển(18/12/2023 3:16 CH)

    Cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi mượn tiền từ các tài khoản mạng xã hội(17/11/2023 8:01 SA)

    Công an thành phố Phan Rang - Tháp Chàm tạm giữ hình sự đối tượng “Trộm cắp tài sản”(08/05/2023 8:28 SA)

    Tình hình tai nạn giao thông và xử lý hành chính về trật tự, an toàn giao thông tháng 02/2023(08/03/2023 11:00 SA)

    Tình hình tội phạm về trật tự xã hội tháng 02/2023(08/03/2023 10:57 SA)

    Cảnh báo lừa đảo bằng hình thức đánh bạc trên không gian mạng(10/12/2021 3:22 SA)

    Cảnh giác, phòng ngừa với tội phạm cướp, cướp giật tài sản(20/09/2021 3:16 SA)

    Thông báo phương thức, thủ đoạn “phát khẩu trang miễn phí” trong mùa dịch Covid-19 hòng chiếm...(10/06/2021 3:08 SA)

    43 người đang online
    °