Theo
Thông tư số 55/2021/TT-BCA, ngày 15/5/2021 của Bộ trưởng Bộ Công an quy
định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Cư trú, mọi công
dân có thể đăng ký thường trú, tạm trú hoặc khai báo tạm vắng, thông báo
lưu trú bằng hình thức Online trên điện thoại thông minh (Smartphone),
máy tính. Công dân thực hiện nộp hồ sơ đăng ký qua Cổng dịch vụ công
quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư
trú. Khi công dân truy cập vào một trong ba cổng dịch vụ công này sẽ
hiện ra các hướng dẫn khai báo theo các bước.
Các bước đăng ký như sau:
Bước 1: Truy cập vào trang Cổng dịch vụ công quản lý cư trú https://dichvucong.dancuquocgia.gov.vn theo hình bên dưới rồi chọn đăng nhập bằng tài khoản dịch vụ công quốc gia.
Trường hợp chưa có tài khoản, công dân đăng ký tại Cổng dịch vụ công quốc gia https://dangky.dichvucong.gov.vn/register làm
theo các bước: nhập họ tên; ngày tháng năm sinh; số CMND hoặc CCCD;
nhập số điện thoại di động mình đang dùng để nhận mã OTP xác nhận.
Bước 2:
Chọn dịch vụ công muốn đăng ký, gồm: thường trú, tạm trú, khai báo tạm
vắng và thông báo lưu trú; hệ thống sẽ chuyển đến phần điền thông tin.
Bước 3: Điền đầy đủ thông tin; các trường thông tin có gắn dấu (*) màu đỏ là bắt buộc, không được bỏ trống.
Sau
khi điền xong thì phần cuối có đính kèm các tập tin bao gồm ảnh và giấy
tờ liên quan để giúp cơ quan chức năng xác minh cũng như giải quyết hồ
sơ. Ví dụ:
-
Nếu đăng ký thường trú tại nhà ở mới mua thì phải có Hợp đồng mua bán
nhà; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở; Giấy phép
xây dựng…
-
Nếu đăng ký thường trú theo diện ở cùng với cha mẹ thì phải chứng minh
bằng Giấy khai sinh, hoặc vợ về ở với chồng thì phải có Giấy chứng nhận
kết hôn…
-
Trường hợp đăng ký tạm trú, hồ sơ đính kèm thông thường là các trường
hợp thuê nhà, ở nhờ thì phải có Hợp đồng cho thuê nhà, Hợp đồng cho ở
nhờ.
Đặc biệt, luôn cần có bản chụp giấy CMND hoặc CCCD để xác nhận thông tin.
Sau
khi thực hiện xong các bước, công dân chọn hình thức nhận thông báo kết
quả giải quyết qua Cổng thông tin hay nhận trực tiếp tại trụ sở Công
an. Cuối cùng là phải chọn phần “Tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp
luật về lời khai trên” và chọn lưu gửi hồ sơ.
Khi
gửi hồ sơ đi, công dân có thể tra cứu tiến độ hồ sơ. Tại trang chủ Cổng
dịch vụ công quản lý cư trú, chọn Quản lý hồ sơ dịch vụ công, sau đó
chọn Hồ sơ mới đăng ký. Khi hiện ra giao diện mới, bạn nhập Mã hồ sơ và
chọn Thủ tục hành chính để biết hồ sơ của mình đã được duyệt hay chưa.
Lưu
ý: Các thông tin kê khai cần phải trùng với thông tin quản lý trong Cơ
sở dữ liệu dân cư quốc gia, nếu không trùng khớp công dân phải đến Công
an xã, phường, thị trấn nơi cư trú để cập nhật và bổ sung thông tin.
Ngoài
ra, khi nộp hồ sơ Online, người yêu cầu đăng ký cư trú cần đính kèm bản
scan hoặc bản chụp các văn bản, giấy tờ cần thiết. Quá trình làm việc,
công dân có trách nhiệm xuất trình bản chính các giấy tờ, tài liệu đính
kèm khi kê khai hồ sơ Online nếu có yêu cầu của cán bộ tiếp nhận hồ sơ,
căn cứ quy định tại Thông tư 55/2021 hướng dẫn Luật Cư trú.
Trường
hợp đăng ký thường trú, thời hạn là 07 ngày, còn đăng ký tạm trú là 03
ngày làm việc kể từ lúc nhận hồ sơ hợp lệ. Khi đã đăng ký xong, cơ quan
đăng ký sẽ thông báo kết quả về việc đã cập nhật bằng văn bản, qua email
hoặc trên các cổng dịch vụ công, nếu từ chối cơ quan có thẩm quyền sẽ
trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do thông báo đến công dân.
Đặc biệt, tại Khoản 2 Điều 13 Thông tư 55/2021 quy định “Học sinh, sinh viên, học viên đến ở tập trung trong ký túc xá, khu nhà ở của học sinh, sinh viên, học viên; người lao động đến ở
tập trung tại các khu nhà ở của người lao động; trẻ em, người khuyết
tật, người không nơi nương tựa được nhận nuôi và sinh sống trong cơ sở
tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo; người được chăm sóc, nuôi dưỡng, trợ giúp
tại cơ sở trợ giúp xã hội có thể thực hiện đăng ký tạm trú thông qua cơ quan, tổ chức quản lý trực tiếp chỗ ở đó ”, vậy nên không cần phải làm thủ tục đăng ký Online nếu thuộc trường hợp này./.
Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội