CÔNG AN TỈNH NINH THUẬN ĐẨY MẠNH HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINHĐẢNG BỘ CÔNG AN TỈNH NINH THUẬN ĐẨY MẠNH THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 21-KL/TW NGÀY 25/10/2021 CỦA BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ ĐẨY MẠNH XÂY DỰNG, CHỈNH ĐỐN ĐẢNG VÀ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ; KIÊN QUYẾT NGĂN CHẶN, ĐẨY LÙI, XỬ LÝ NGHIÊM CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN SUY THOÁI VỀ TƯ TƯỞNG CHÍNH TRỊ, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG, BIỂU HIỆN "TỰ DIỄN BIẾN", "TỰ CHUYỂN HOÁ"

Cảnh giác trước những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng hội nhóm trên không gian mạng chống Đảng, Nhà nước

Đăng ngày 26 - 12 - 2023
Lượt xem: 451
100%

Những năm gần đây, các thế lực thù địch, bọn phản động trong, ngoài nước đã và đang đẩy mạnh hoạt động sử dụng không gian mạng, đặc biệt là mạng xã hội để chống phá Đảng, Nhà nước ta. Một trong những thủ đoạn phổ biến của chúng là thành lập, phát triển các hội nhóm trên không gian mạng, tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phát tán nhiều thông tin xấu, độc trên mạng xã hội nhằm chống phá sự nghiệp cách mạng nước ta, thúc đẩy quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

 

Vì thế, một trong những vấn đề quan trọng đặt ra với mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân hiện nay là cần phải tỉnh táo, nhận thức đúng trách nhiệm của mình trong việc tiếp nhận thông tin nhất là trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Telegram, Twitter… để không rơi vào âm mưu tuyên truyền, chống phá của các thế lực thù địch.
1. Nhận diện hoạt động sử dụng hội nhóm trên không gian mạng chống Đảng, Nhà nước
Các đối tượng phản động thường đặt tên hội, nhóm dưới danh nghĩa là các tổ chức xã hội, hội đoàn, diễn đàn, câu lạc bộ,... có nội dung hoạt động liên quan đến các vấn đề chính trị, xã hội, kinh tế, văn hóa. Tuy nhiên, thực chất, các hội nhóm này đều do các thế lực thù địch, phản động đứng sau tổ chức, điều hành. Các hội nhóm thường có hoạt động như sau:
- Tuyên truyền, xuyên tạc, bôi nhọ đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nhằm gây hoang mang, nghi ngờ trong nhân dân: Các hội nhóm này thường đăng tải các thông tin sai lệch, xuyên tạc về tình hình kinh tế, xã hội, chính trị của đất nước; bôi nhọ, hạ thấp uy tín của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị, xã hội; kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
- Lôi kéo, tập hợp, xúi giục người dân tham gia các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước: Các hội nhóm này thường sử dụng các thủ đoạn như: tạo dựng các tài khoản giả mạo, sử dụng các ngôn ngữ kích động, lôi cuốn,... để lôi kéo, dụ dỗ người dân tham gia các hoạt động biểu tình, gây rối, lật đổ chính quyền.
- Tổ chức, móc nối, liên kết với các hội nhóm, tổ chức phản động ở nước ngoài: Các hội nhóm này thường sử dụng các nền tảng mạng xã hội để liên lạc, trao đổi thông tin, tài liệu với các hội nhóm, tổ chức phản động ở nước ngoài, nhằm phối hợp, thực hiện các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước.
Thời gian qua, nổi lên là số đối tượng phản động bên ngoài đã móc nối với số đối tượng chống đối trong nước thành lập các hội nhóm có tên: “Trại cháu bác Hồ”, “Trại cháu bác Mao”… Thủ đoạn của chúng là lấy tên các vị lãnh tụ để đặt tên cho các hội nhóm trên mạng xã hội; nhằm lôi kéo đối tượng là số học sinh, sinh viên, người có nhận thức chính trị hạn chế tham gia vào hội nhóm; Các thành viên trong nhóm đã đăng tải, chia sẻ hàng nghìn bài viết có nội dung tuyên truyền, xuyên tạc lịch sử, chống Đảng, Nhà nước; bôi nhọ danh dự lãnh tụ, cán bộ, lực lượng vũ trang tạo ra dư luận xấu, tung tin đồn làm mất ANTT. Lực lượng Công an các đơn vị, địa phương đã xác minh, gọi hỏi làm việc với số đối tượng chủ mưu, cầm đầu, thành viên tích cực để đấu tranh xử lý theo quy định của  pháp luật.
Hoạt động sử dụng hội nhóm trên không gian mạng chống Đảng, Nhà nước của các thế lực thù địch, phản động đã gây ra những tác hại nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, gây hoang mang, nghi ngờ trong nhân dân. Để đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả hoạt động này, cần có sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, các địa phương; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của nhân dân về âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động; đồng thời, tăng cường công tác quản lý, kiểm soát thông tin trên không gian mạng.
2. Một số biện pháp cụ thể để đấu tranh, ngăn chặn hoạt động sử dụng hội nhóm trên không gian mạng chống Đảng, Nhà nước
Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của nhân dân: Tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên không gian mạng; nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa, đấu tranh với các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động.
Tăng cường công tác quản lý, kiểm soát thông tin trên không gian mạng: Tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về quản lý, kiểm soát thông tin trên không gian mạng; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động trên không gian mạng. Nhất là hoạt động đăng tải, chia sẻ bài viết có nội dung chống Đảng, Nhà nước, nói xấu lãnh đạo, cán bộ, lực lượng vũ trang.
Tăng cường phối hợp giữa các cấp, các ngành, các địa phương: Phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, các tổ chức chính trị, xã hội trong công tác đấu tranh, ngăn chặn hoạt động lợi dụng hội nhóm trên không gian mạng chống Đảng, Nhà nước.
Đẩy mạnh công tác đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái, thù địch trên không gian mạng: Thiết lập các đường dây nóng, trang thông tin tiếp nhận tin báo từ quần chúng về những cá nhân, tổ chức, trang, nhóm đăng tải, lan truyền thông tin sai sự thật trên không gian mạng, tăng cường công tác vận động xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trên không gian mạng, khuyến khích người dân tham gia tích cực vào các hoạt động đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái, thù địch trên không gian mạng.
Đấu tranh, ngăn chặn hoạt động sử dụng hội nhóm trên không gian mạng chống Đảng, Nhà nước là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, cần có sự nỗ lực, chung tay của các cấp, các ngành, các địa phương và toàn thể nhân dân./.

Ý kiến bạn đọc

    Tin liên quan

    Tin mới nhất

    Cảnh giác trước “cạm bẫy” việc làm trên mạng xã hội(21/02/2024 10:51 SA)

    Cảnh giác với các thủ đoạn làm, tàng trữ, lưu hành tiền giả(16/01/2024 4:03 CH)

    Cảnh giác về tội phạm trộm cắp tài sản tại các bãi biển(18/12/2023 3:16 CH)

    Cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi mượn tiền từ các tài khoản mạng xã hội(17/11/2023 8:01 SA)

    Công an thành phố Phan Rang - Tháp Chàm tạm giữ hình sự đối tượng “Trộm cắp tài sản”(08/05/2023 8:28 SA)

    Tình hình tai nạn giao thông và xử lý hành chính về trật tự, an toàn giao thông tháng 02/2023(08/03/2023 11:00 SA)

    Tình hình tội phạm về trật tự xã hội tháng 02/2023(08/03/2023 10:57 SA)

    Cảnh báo lừa đảo bằng hình thức đánh bạc trên không gian mạng(10/12/2021 3:22 SA)

    Cảnh giác, phòng ngừa với tội phạm cướp, cướp giật tài sản(20/09/2021 3:16 SA)

    Thông báo phương thức, thủ đoạn “phát khẩu trang miễn phí” trong mùa dịch Covid-19 hòng chiếm...(10/06/2021 3:08 SA)

    6 người đang online
    °