Cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi mượn tiền từ các tài khoản mạng xã hội
Thủ đoạn lừa đảo mạo danh tài khoản mạng xã hội, chiếm đoạt quyền sử dụng tài khoản mạng xã hội (hay thường gọi là hack Facebook, Zalo) rồi nhắn tin mượn tiền, xin tiền người thân mặc dù đã xuất hiện từ rất lâu và đã được cơ quan chức năng thường xuyên tuyên truyền, cảnh báo.
Page Content
Tuy nhiên thời gian gần đây trên địa bàn thành phố Phan Rang - Tháp Chàm vẫn có nhiều người dân bị “sập bẫy” thủ đoạn này. Cụ thể, chỉ trong tháng 10 năm 2023, Công an thành phố Phan Rang - Tháp Chàm đã tiếp nhận 02 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mạo danh tài khoản Facebook.
Qua theo dõi các vụ việc, CATP Phan Rang - Tháp Chàm nhận định nguyên nhân khiến thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản này trở nên diễn biến phức tạp là do người dân chủ quan, mất cảnh giác và các đối tượng ngày càng sử dụng nhiều chiêu thức tinh vi hơn. Đầu tiên đối tượng sẽ thu thập thông tin cá nhân công khai của nạn nhân thông qua mạng xã hội hoặc mua dữ liệu từ các bên thứ ba, sau đó sẽ tìm cách giả mạo (sử dụng tên, ảnh đại diện, ảnh nền và thông tin giống tài khoản bị giả mạo) hoặc chiếm đoạt quyền sử dụng tài khoản Facebook, Zalo của nạn nhân; tiếp theo, đối tượng sẽ tìm mua tài khoản ngân hàng, làm giả giấy tờ (CMND/CCCD) hoặc thông qua các dịch vụ hỗ trợ để tạo tài khoản ngân hàng có họ tên trùng với tên của nạn nhân; tinh vi hơn, đối tượng sẽ sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra những video hoặc hình ảnh giả, sao chép chân dung để thực hiện các cuộc gọi video giả mạo, từ đó dễ dàng thực hiện hành vi phạm tội.
Trước tình hình đó, cơ quan Công an khuyến cáo người dân khi nhận được yêu cầu xin tiền, mượn tiền từ người thân, bạn bè trước tiên cần bình tĩnh và liên lạc trực tiếp bằng số điện thoại di động hoặc gặp mặt trực tiếp để xác nhận. Nếu nhận được cuộc gọi video thì cố gắng kéo dài thời gian gọi trên 1 phút để kiểm tra các dấu hiệu bất thường như: khuôn mặt thiếu tính cảm xúc, tư thế trông lúng túng, không tự nhiên, hướng đầu và cơ thể trong video không nhất quán với nhau, âm thanh không đồng nhất với hình ảnh... Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra và cập nhật các tính năng bảo mật, quyền riêng tư trên các tài khoản ngân hàng, tài khoản mạng xã hội; không cho mượn, thuê các giấy tờ cá nhân liên quan, không nhận chuyển khoản ngân hàng hoặc nhận tiền chuyển khoản của các ngân hàng cho người không quen biết./.
Dương Thị Bình