Quốc hội thông qua Nghị quyết đầu tư một số đoạn đường bộ cao tốc tuyến Bắc-Nam
(Chinhphu.vn) – Với 83,1% đại biểu tán thành, trong phiên
họp toàn thể tại hội trường sáng 22/11, Quốc hội đã thông qua Nghị
quyết về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc
trên tuyến Bắc-Nam phía ddông giai đoạn 2017-2020.
(Chinhphu.vn) – Với 83,1% đại biểu tán thành, trong phiên
họp toàn thể tại hội trường sáng 22/11, Quốc hội đã thông qua Nghị
quyết về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc
trên tuyến Bắc-Nam phía ddông giai đoạn 2017-2020.Nghị quyết được thông qua quyết
định chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên
tuyến Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2017-2020 (Dự án).
Địa điểm từ Cao Bồ (Nam Định) đến Bãi
Vọt (Hà Tĩnh), từ Cam Lộ (Quảng Trị) đến La Sơn (Thừa Thiên-Huế), từ Nha
Trang (Khánh Hòa) đến Dầu Giây (Đồng Nai), Cầu Mỹ Thuận 2 (Tiền Giang
và Vĩnh Long).
Về phạm vi, quy mô, phương án đầu tư,
hình thức đầu tư, Nghị quyết nêu rõ, giai đoạn 2017-2020 dự kiến đầu tư
654 km, chia thành các dự án thành phần vận hành độc lập, hình thức, quy
mô đầu tư phù hợp với từng dự án thành phần. Trình tự, thủ tục,
thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư căn cứ quy mô của
từng dự án thành phần theo quy định của pháp luật về đầu tư
công.
Về công nghệ, dự án áp dụng các công
nghệ tiên tiến, hiện đại, bảo đảm yêu cầu an toàn, đồng bộ, chất lượng
và hiệu quả. Khuyến khích nhà đầu tư ứng dụng công nghệ cao trong tổ
chức thi công và đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án.
Về nhu cầu sử dụng đất và phương án
giải phóng mặt bằng: Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của Dự án là 3.736
ha, trong đó đất trồng lúa là 1.037 ha. Thực hiện giải phóng mặt
bằng theo quy mô 6 làn xe trên tất cả các dự án thành phần,
riêng dự án Cam Lộ-La Sơn theo quy mô 4 làn xe theo quy hoạch đã
được phê duyệt.
Về tổng mức đầu tư và nguồn vốn: Sơ bộ
tổng mức đầu tư của Dự án là 118.716 tỷ đồng, bao gồm: 55.000 tỷ đồng
vốn Nhà nước đầu tư tham gia thực hiện Dự án thuộc kế hoạch đầu tư trung
hạn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2016-2020 bố trí cho các dự
án quan trọng quốc gia theo Nghị quyết số 26/2016/QH14 và 63.716 tỷ đồng
vốn huy động ngoài ngân sách.
Trường hợp giải phóng mặt bằng
rộng hơn mức quy định tại Khoản 3 Điều này, Chính phủ báo cáo
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định về quy mô và sử dụng
vốn từ nguồn vốn được bố trí cho các dự án quan trọng quốc
gia.
Tiến độ thực hiện dự án: Chuẩn bị đầu tư để thực hiện Dự án từ năm 2017 và cơ bản hoàn thành năm 2021.
Nghị quyết giao Chính phủ tổ chức thực
hiện các nội dung nhiệm vụ: Triển khai thực hiện Dự án theo quy định của
pháp luật và bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả, phòng chống tham
nhũng, lãng phí, tiêu cực trong tổ chức thực hiện và quản lý Dự án; bảo
đảm sự cạnh tranh bình đẳng giữa các thành phần kinh tế trong và ngoài
nước; đối với các dự án thành phần đầu tư theo hình thức hợp đồng xây
dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) cần khắc phục những hạn chế, bất
cập đã nêu trong Báo cáo số 197/BC-UBTVQH14 ngày 23/10/2017 của Ủy ban
Thường vụ Quốc hội.
Xây dựng cơ chế huy động các nguồn lực
tham gia đầu tư Dự án. Ban hành tiêu chí, nguyên tắc, phân bổ vốn Nhà
nước đầu tư tham gia thực hiện Dự án hợp lý và cơ chế giám sát, quản lý
chặt chẽ, sử dụng hiệu quả vốn đầu tư. Đối với những dự án thành phần sử
dụng toàn bộ vốn đầu tư công, nghiên cứu, áp dụng phương án thu phí hợp
lý để thu hồi vốn đầu tư của Nhà nước; đối với các dự án thành phần đầu
tư công theo hình thức đối tác công tư, sau khi nhà đầu tư chuyển giao
lại công trình, nghiên cứu tiếp tục thu phí để hoàn trả phần vốn đầu tư
của Nhà nước.
Giá sử dụng dịch vụ đường bộ của Dự án
được xác định theo nguyên tắc xác định cụ thể mức giá khởi điểm và mức
giá cho từng thời kỳ làm cơ sở đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy
định của pháp luật đấu thầu, phù hợp với khả năng chi trả của
người dân, bù đắp chi phí sản xuất, kinh doanh, lợi nhuận của nhà đầu
tư và lợi ích nhà nước. Bảo đảm tính đúng, tính đủ và công khai, minh
bạch các yếu tố hình thành giá.
Trường hợp dự án thành phần đấu thầu
không lựa chọn được nhà đầu tư, Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc
hội xem xét, quyết định.
Dự kiến sử dụng 15.000 tỷ đồng từ
nguồn vốn dự phòng của Kế hoạch trung hạn vốn ngân sách Nhà
nước giai đoạn 2016-2020 cho các dự án đường sắt quan trọng và
các dự án đường bộ quan trọng, cấp bách. Chính phủ báo cáo Ủy
ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến trước khi quyết định.
Khẩn trương nghiên cứu, điều chỉnh,
cập nhật Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam
bảo đảm tầm nhìn dài hạn theo hướng trên toàn tuyến cao tốc
Bắc-Nam phía đông thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy mô 6 làn xe,
riêng đoạn từ Vũng Áng (Hà Tĩnh) đến Túy Loan (Đà Nẵng) theo
quy mô 4 làn xe và một số đoạn cửa ngõ trung tâm kinh tế có lưu
lượng xe lớn theo quy mô 8 làn xe. Trên cơ sở đó, báo cáo Ủy ban
Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định việc triển khai tiếp các
đoạn trên tuyến đường cao tốc Bắc-Nam phía đông.
Chỉ đạo triển khai thi hành Nghị quyết
này, hằng năm báo cáo Quốc hội vào kỳ họp cuối năm về tình hình thực
hiện Dự án; thông tin đầy đủ để người dân hiểu, đồng thuận về chủ trương
đầu tư và tiến độ triển khai Dự án.
Nghị quyết cũng nêu rõ, Ủy ban Thường vụ
Quốc hội, Ủy ban Kinh tế, Hội đồng Dân tộc, các ủy ban khác của Quốc
hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội và các đại biểu Quốc hội trong phạm vi
nhiệm vụ, quyền hạn của mình giám sát việc thực hiện Nghị quyết này./.
Nguyễn Hoàng
admin