CẬP NHẬT: Tin ATNĐ, bão và các chỉ đạo ứng phó

(Chinhphu.vn) - Trước tình hình cả bão lẫn ATNĐ quần thảo biển Đông, Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT tổ chức họp ứng phó ATNĐ vào sáng nay 1/11, đồng thời ban hành liên tiếp 3 công điện chỉ đạo ứng phó.

(Chinhphu.vn) - Trước tình hình cả bão lẫn ATNĐ quần thảo biển Đông, Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT tổ chức họp ứng phó ATNĐ vào sáng nay 1/11, đồng thời ban hành liên tiếp 3 công điện chỉ đạo ứng phó.

Áp thấp nhiệt đới gần bờ

Hồi 13 giờ ngày 1/11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) ở vào khoảng 7,7 độ Vĩ Bắc; 106,5 độ Kinh Đông, cách Côn Đảo khoảng 110km về phía Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9.

Dự báo trong 24 giờ tới, ATNĐ di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10-15km.

Đến 13 giờ ngày 2/11, vị trí tâm ATNĐ ở vào khoảng 8,2 độ Vĩ Bắc; 103,8 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Nam tỉnh Cà Mau. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.

Do ảnh hưởng của ATNĐ kết hợp với không khí lạnh, ở vùng biển Tây Nam quần đảo Trường Sa, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau (bao gồm các huyện đảo Phú Quý, Côn Đảo), vùng biển Cà Mau đến Kiên Giang (bao gồm cả đảo Thổ Chu) có mưa rào và dông kèm khả năng lốc xoáy, vòi rồng; gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9; biển động mạnh.

Ven biển Nam Bộ cần đề phòng nước dâng do ATNĐ và không khí lạnh từ 0,3-0,4m, kết hợp với kỳ triều cường cao khiến mực nước biển có thể lên tới 4-4,5m.

Trong 24 giờ tới, vùng nguy hiểm (gió mạnh từ cấp 6 trở lên) trong khoảng 5-10 độ vĩ Bắc, 102,5-108,0 độ kinh Đông. Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 3.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu ATNĐ, đêm nay (1/11) ở ven biển các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang có gió giật mạnh cấp 6-7.

Từ hôm nay (1/11) đến hết ngày 2/11, ở Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa cả đợt phổ biến 100-150mm, có nơi trên 200mm. Do ảnh hưởng kết hợp với không khí lạnh, các tỉnh ven biển Trung và Nam Trung Bộ trong đêm nay tiếp tục có mưa vừa, mưa to và dông.

Áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông

Hồi 13 giờ ngày 1/11, vị trí tâm ATNĐ ở vào khoảng 11,6 độ Vĩ Bắc; 120,2 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Bắc đảo Pa-la-oan(Philippin. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 7 (50-60km/giờ), giật cấp 9.

Dự báo trong 24 giờ tới, ATNĐ di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 20km và có khả năng mạnh lên thành bão.

Đến 13 giờ ngày 2/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 11,9 độ Vĩ Bắc; 115,5 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 140km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10.

Trong 24 giờ tới, vùng nguy hiểm (gió mạnh từ cấp 6 trở lên) trong khoảng 10-14 độ Vĩ Bắc; phía Đông 115,0 độ Kinh Đông. Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 3.

Dự báo 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 15-20km và tiếp tục có khả năng mạnh thêm.

Khẩn trương ứng phó

Tại phiên họp sáng nay, Ủy viên thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Tổng cục trưởng Tổng cục phòng chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Quang Hoài lưu ý việc thực hiện nghiêm Công điện số 83, 84 ngày 31/10 của Văn phòng thường trực; Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Văn phòng; Uỷ ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn.

Tiếp tục kiểm đếm, hướng dẫn theo dõi chặt chẽ tàu thuyền trên biển và nơi neo đậu, đặc biệt hai tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau, thông tin cho các phương tiện để hướng dẫn, chủ động đối phó; theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới và tình hình mưa, lũ tại khu vực Nam Bộ và áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông.

Kiểm tra việc sơ tán dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, kiên quyết không để người dân nào trên các phương tiện, tàu thuyền, lồng bè, chòi canh, khu nuôi trồng thủy sản khi bão đổ bộ;

Kiểm tra, hướng dẫn chằng chống nhà cửa, kho tàng, cơ sở dịch vụ du lịch đảm bảo an toàn; chủ động tiêu nước đệm hạn chế ngập úng.

Triển khai các đoàn công tác đến các địa bàn xung yếu để kiểm tra, rà soát phương án ứng phó nhất là việc huy động lực lượng, phương tiện, nhu yếu phẩm để sẵn sàng triển khai theo phương châm “4 tại chỗ”.  

Theo báo cáo của Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng, tính đến 6h ngày 1/11, Biên phòng tuyến biển đã phối hợp với Ban chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ngãi đến Kiên Giang thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho: 51.366 tàu/259.370 lao động biết vị trí, diễn biến, hướng di chuyển của ATNĐ để chủ động di chuyển hoặc thoát khỏi vùng nguy hiểm.

Tuy nhiên, hiện còn 31 phương tiện của Bạc Liêu, 112 phương tiện (897 lao động) tại Cà Mau chưa liên lạc được.

Đây là các phương tiện có công suất nhỏ khai thác thủy sản gần bờ, đi về trong ngày. Hiện các địa phương đang tích cực tìm cách liên lạc.

Đảm bảo APEC diễn ra an toàn

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng quyết định "Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai  sẽ cử Đoàn công tác làm việc với Ban Chỉ đạo APEC và Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn của thành phố Đà Nẵng và Quảng Nam để bàn các biện pháp chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới, mưa lũ. Đảm bảo tuần lễ APEC được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng diễn ra an toàn, hiệu quả".

Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng đề nghị, do tính chất của 2 đợt ATNĐ đang tồn tại song song và ảnh hưởng đến nước ta, từ thực tế đó Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới, cung cấp bản tin dự báo, cảnh báo cho Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, các tỉnh, thành phố và các cơ quan liên quan để chủ động phòng tránh.

"Cần thực hiện tốt các biện pháp đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập và các cơ sở nuôi trồng thuỷ sản. Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực phối hợp với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố thực hiện tốt việc này", Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng nhấn mạnh.   

Các cơ quan thông tấn, báo chí tăng thời lượng phát sóng, đưa tin về diễn biến của bão và phổ biến các kỹ năng ứng phó với bão và mưa lũ để người dân, tổ chức chủ động phòng, chống, giảm thiểu thiệt hại.

Công điện số 85

Ban Chỉ đạo Trung ương vừa ban hành Công điện hỏa tốc số 85 điện Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên – Huế đến Ninh Thuận và Tây Nguyên và các bộ ngành liên quan...

Công điện yêu cầu, các tỉnh, thành phố ven biển từ Thừa Thiên Huế đến Ninh Thuận và Tây Nguyên theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ; thông tin, cảnh báo kịp thời đến các cấp chính quyền và người dân để chủ động phòng tránh.

Kiểm tra, rà soát phương án ứng phó, bố trí lực lượng trực canh tại các hồ chứa xung yếu, nhất là các hồ chứa nhỏ đã đầy nước, chủ động nắm bắt và xử lý thông tin kịp thời để đảm bảo an toàn công trình và hạ du khi hồ xả lũ hoặc có sự cố công trình; chủ động tiêu thoát nước đệm để bảo đảm an toàn chống úng cho các diện tích lúa và hoa màu.

Kiểm tra, rà soát khu vực trũng thấp, có nguy cơ ngập lụt, khu vực có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất và các địa bàn thường xuyên bị lũ chia cắt, chủ động phương án sơ tán dân, đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Tổ chức lực lượng kiểm soát, hướng dẫn người và phương tiện qua lại các ngầm, tràn, khu vực đường giao thông bị ngập, bến đò ngang, đò dọc để đảm bảo an toàn.

Khẩn trương thu hoạch các diện tích lúa đã đến thời gian thu hoạch, nhất là vùng có nguy cơ bị ngập lũ, úng theo phương châm xanh nhà hơn già đồng.

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để ứng cứu khi có yêu cầu.

Các Bộ, ngành theo chức năng nhiệm vụ được giao, chỉ đạo các biện pháp sẵn sàng ứng phó mưa lũ; duy trì lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra.

Công điện số 84

Chiều 31/10, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai-Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn ban hành Công điện số 84 gửi Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ngãi đến Kiên Giang và Đông Nam Bộ; Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các Bộ: Quốc phòng, Giao thông vận tải, Ngoại giao, Tài nguyên và Môi trường, Thông tin và Truyền thông, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Hệ thống Đài Thông tin duyên hải.

Theo đó, để chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới gần bờ và áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố, các Bộ, ngành chỉ đạo thực hiện một số nội dung.

Các tỉnh thành phố ven biển từ Quảng Ngãi đến Kiên Giang thường xuyên cập nhật thông tin, thông báo kịp thời cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm; tổ chức kiểm đếm, nắm thông tin quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền để xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra.

Kiểm tra, hướng dẫn việc neo đậu tàu thuyền tại các khu neo đậu, tránh trú ven biển, trong sông và nhất là quanh các đảo; tuyệt đối không để người dân ở lại lồng bè, chòi canh, tàu thuyền. Khẩn trương rà soát, đánh giá các công trình xung yếu ven biển, cửa sông, ven sông, kênh rạch và khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở như: cơ sở dịch vụ du lịch, các lồng bè nuôi trồng thủy sản, kho tàng, nhà cửa không đảm bảo an toàn để triển khai ngay các phương án sơ tán, di dời và tổ chức chằng chống đảm bảo an toàn. Chủ động tiêu nước đệm trên các kênh, rạch, hạn chế ngập lụt; kiểm tra phương án đảm bảo an toàn hệ thống đê biển, đặc biệt là những đoạn đê, kè xung yếu. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Các tỉnh Đông Nam Bộ tranh thủ thu hoạch các diện tích lúa đã đến thời gian thu hoạch, nhất là vùng có nguy cơ bị ngập lũ, úng khi có mưa lớn theo phương châm “Xanh nhà hơn già đồng”. Kiểm tra, rà soát phương án ứng phó, bố trí lực lượng trực canh tại các hồ chứa xung yếu, nhất là các hồ chứa nhỏ đã đầy nước, chủ động nắm bắt và xử lý thông tin kịp thời  để đảm bảo an toàn công trình và hạ du khi hồ xả lũ hoặc có sự cố công trình; chủ động tiêu thoát nước đệm để đảm bảo an toàn chống úng cho các diện tích lúa và hoa màu.

Các thành viên Ban Chỉ Trung ương về phòng chống thiên tai căn cứ nhiệm vụ được giao, chủ động rà soát kế hoạch, phương án để đảm bảo an toàn cho người, cơ sở hạ tầng và sản xuất, môi trường, sức khỏe, của người dân, cộng đồng trong khu vực bj ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, mưa, lũ. Các Bộ, ngành theo chức năng nhiệm vụ được giao, chỉ đạo các biện pháp sẵn sàng ứng phó với áp thấp nhiệt đới, mưa lũ sau áp thấp nhiệt đới; duy trì lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra.

Đối với áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông, đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố  tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến các bản tin dự báo, cảnh báo của cơ quan chuyên môn, diễn biến tình hình thời tiết, thông tin kịp thời đến các cấp chính quyền, chủ các phương tiện tàu, thuyền và người dân để chủ động các biện pháp phòng tránh.

Các cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương và địa phương thường xuyên cập nhật thông tin về diễn biến của áp thấp nhiệt đới, mưa lũ; tăng cường thời lượng phát sóng, truyền tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, chủ động phòng tránh.

Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai-Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn.

Công điện số 83

Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo TWPCTT - Văn phòng UBQG TKCN đã có công điện số 83/CĐ-TW ngày 31/10/2017 gửi Ban chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh, thành phố ven biển từ Bình Thuận đến Kiên Giang và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long; Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các Bộ: Quốc phòng, Giao thông vận tải, Ngoại giao, Tài nguyên và Môi trường, Thông tin và Truyền thông, Nông nghiệp và PTNT; Đài Truyền hình Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Hệ thống Đài Thông tin duyên hải để chủ động đối phó với Áp thấp nhiệt đới, với một số nội dung sau:

Thứ nhất, thường xuyên cập nhật thông tin, thông báo kịp thời cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của ATNĐ để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm. Vùng nguy hiểm sẽ được xác định tại các bản tin của cơ quan dự báo khí tượng thủy văn.

Thứ hai, theo dõi, kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền để kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra; kiểm tra hướng dẫn việc neo đậu tàu tại bến, nhất là khu vực neo đậu quanh các đảo.

Thứ ba, Ban chỉ huy PCTT và TKCN các Bộ, ngành theo chức năng nhiệm vụ được giao sẵn sàng triển khai các biện pháp ứng phó với ATNĐ.

Thứ tư, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Hệ thống Đài thông tin duyên hải và các cơ quan thông tin đại chúng từ Trung ương đến địa phương tăng cường các biện pháp thông tin về diễn biến của ATNĐ đến các cấp chính quyền, chủ các phương tiện hoạt động trên biển và người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó.

Thứ năm, tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo TWPCTT và Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn.

admin