Cảnh báo tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông trên địa bàn thành phố Phan Rang – Tháp chàm

Thời gian qua, công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông  đường bộ cho nhân dân nói chung và học sinh tại các trường học nói riêng được các cơ quan chức năng và phương tiện thông tin đại chúng quan tâm, đẩy mạnh. Đồng thời, lực lượng Cảnh sát giao thông cũng tăng cường tuần tra kiểm soát , xử lý các trường hợp vi phạm. Thế nhưng tình trạng  vi phạm TTATGT nhất là học sinh vẫn xảy ra hàng ngày. Phóng viên truyền hình ANNT, phản ánh vấn đề này trên địa bàn thành phố Phan Rang – Tháp Chàm.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông  đường bộ cho nhân dân nói chung và học sinh tại các trường học nói riêng được các cơ quan chức năng và phương tiện thông tin đại chúng quan tâm, đẩy mạnh. Đồng thời, lực lượng Cảnh sát giao thông cũng tăng cường tuần tra kiểm soát , xử lý các trường hợp vi phạm. Thế nhưng tình trạng  vi phạm TTATGT nhất là học sinh vẫn xảy ra hàng ngày. Phóng viên truyền hình ANNT, phản ánh vấn đề này trên địa bàn thành phố Phan Rang – Tháp Chàm.

        ... Không khó để chúng ta bắt gặp những hình ảnh học sinh vi phạm luật giao thông trên đường phố PR – TC. Theo số liệu thống kê, từ giữa tháng 9 đến nay, Cảnh sát giao thông Công anThành phố Phan Rang – Tháp Chàm đã xử lý hơn 100 trường hợp học sinh vi phạm luật an toàn giao thông trên địa bàn thành phố. Các lỗi vi phạm phổ biến là điều khiển xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, dàn hàng hai, hàng ba, chưa đủ tuổi điểu khiển xe máy từ 50 phân khối trở lên và không có giấy phép lái xe.

       Mặc dù đã được cơ quan chức năng và nhà trường thường xuyên tuyên truyền về luật giao thông đường bộ nhưng dường như các em vẫn xem thường, bất chấp pháp luật. Trong khi rất nhiều người nghiêm chỉnh chấp hành thì bộ phận này vẫn cứ vô tư vi phạm... Thật là rất đáng lo khi tình trạng xem thường pháp luật lại đến từ những chủ nhân tương lai của đất nước.

       Một người dân sinh sống ở P. Phủ Hà, Tp. PR – TC cho biết: “Tôi thấy tình trạng học sinh không đội nón bảo hiểm, đi hàng hai, hàng ba trên đường rất nhiều. Điều này không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân các cháu mà còn ảnh hưởng đến mọi người tham gia giao thông trên đường. Việc học sinh vượt đèn đỏ cũng rất nguy hiểm, nhất là chạy với tốc độ cao thì chắc chắn sẽ gây ra tai nạn giao thông. Tôi mong lực lượng Công an sẽ xử lý nghiêm các cháu vi phạm.” Một học sinh chấp hành đúng luật chia sẻ: “Em thấy hiện nay các bạn không đội mũ bảo hiểm và dàn hàng khi đi đường là phổ biến. Như vậy sẽ ảnh hưởng đến bản thân các bạn và vi phạm luật giao thông".
       Khi bị lực lượng Cảnh sát giao thông xử lý, các em lại viện đủ những lí do cho hành vi vi phạm của mình. Chúng tôi phỏng vấn các em không đội mũ bảo hiểm và nhận được câu trả lời: “Những hôm trước em có đội, hôm nay, em quên”; “Em cột tóc cao nên không đội được”… Hay một học sinh nam  đi xe máy hơn 50 phân khối khi chưa đủa tuổi và còn chở quá số người quy định lại nói rằng: “Nhà không có điều kiện đưa đón, nên mượn xe đi cho có với bạn bè”.

       Nguyên nhân chủ yếu của những hành vi vi phạm này xuất phát từ việc các em chưa có ý thức tự giác chấp hành đúng các quy định của pháp luật về TTATGT. Ngoài ra, thực tế cho thấy hiện nay nhiều gia đình có điều kiện đã cho con em điều khiển xe máy tham gia giao thông khi chưa đủ tuổi. Các bậc phụ huynh chưa chủ động, tích cực phối hợp với nhà trường trong quản lý, giáo dục học sinh chấp hành luật. Bên cạnh đó, chế tài xử phạt các hành vi vi phạm còn chưa đủ sức răn đe nếu chỉ dừng ở mức phạt hành chính thì thực trạng trên vẫn cứ tiếp diễn.

        Trước tình trạng đó, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an Thành phố Phan Rang – Tháp Chàm đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, tạm giữ phương tiện đồng thời gửi biên bản vi phạm hành chính về các trường có học sinh vi phạm; phối hợp cùng Ban giám hiệu nhà trường siết chặt công tác quản lý, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục để học sinh chấp hành tốt luật an toàn giao thông.

        Cô Nguyễn Thị Hồng Liên,  phó Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An cho biết: “Nhà trường đã tuyên truyền luật giao thông ngay từ đầu năm, đồng thời đã cho các em học sinh và cả phụ huynh ký cam kết chấp hành đúng luật khi tham gia giao thông. Nhưng dường như nhiều em học sinh vẫn chưa ý thức được hành động của mình. Khi nhận được biên bản vi phạm Cảnh sát giao thông Công an thành phố PR- TC gửi về trường với các trường học sinh vi phạm, chúng tôi đã yêu cầu các em phải viết bản bản kiểm điểm và hứa sẽ không tái phạm. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ theo dõi những trường hợp này và có biện pháp xử lý mạnh hơn nếu các em còn vi phạm.”

        Như vậy, bên cạnh việc tăng cường công tác xử lý vi phạm, sự phối hợp giáo dục, quản lý chặt chẽ từ nhà trường và gia đình, thì bản thân mỗi học sinh cần phải ý thức được việc không chấp hành luật giao thông sẽ dẫn đến nguy cơ gây ra tai nạn giao thông và có thể để lại những hậu quả nghiêm trọng cho chính các em và những người tham gia giao thông. Nhiều người cho rằng, việc các em học sinh  vi phạm pháp luật về TTATGT rất có thể sẽ dẫn các em đến thói quen xem thường pháp luật hoặc cố tình vi phạm pháp luật trên các lĩnh vực khác trong tương lai. Đây là vấn đề rất quan trọng, rất cần các bậc phụ huynh và các em học sinh cảnh tỉnh ngay từ khi chưa muộn.

Hồng Hà - Thanh Trúc

PX15