Xây dựng tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành nền tảng và chuẩn mực thanh niên thời đại mới

NDĐT - Sáng 28-8, tại Nhà Quốc hội (QH), Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã gặp mặt các đại biểu dự Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ IV năm 2016.

NDĐT - Sáng 28-8, tại Nhà Quốc hội (QH), Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã gặp mặt các đại biểu dự Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ IV năm 2016.

Tại buổi gặp mặt, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân đã lắng nghe báo cáo của T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về Kết quả 5 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các ý kiến, nguyện vọng của một số đại biểu thanh niên tiên tiến dự Đại hội.

Theo đó, qua 5 năm triển khai, các cấp bộ đoàn đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, sáng tạo nhằm cụ thể hóa Chỉ thị 03 trong đoàn viên, thanh thiếu nhi phù hợp với điều kiện của địa phương, đơn vị, với các đối tượng thanh thiếu nhi. Nhận thức của cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi về việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được củng cố ngày càng đầy đủ hơn.

Với những cố gắng này, làm theo Bác đã trở thành việc làm tự giác, có ý thức của số đông thanh thiếu nhi. Trong thực tiễn, đã xuất hiện nhiếu tấm gương thanh thiếu nhi tiên tiến, nhiều mô hình mới, cách làm hay về học tập và làm theo lời Bác ở tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại buổi gặp mặt, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân biểu dương lòng yêu nước, tinh thần xung kích, sáng tạo, không quản ngại gian khổ, hy sinh vì sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước của các thế hệ thanh niên, đồng thời khẳng định: Đảng, Nhà nước luôn đặt niềm tin vào thế hệ trẻ, nhưng cũng đòi hỏi thanh niên phải tích cực học tập, nâng cao trình độ, bản lĩnh chính trị, năng lực chuyên môn, kỹ năng hoạt động để đạt thêm nhiều thành tích cao hơn nữa.

Đánh giá cao sự tự giác học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của thanh niên cả nước những năm qua, đồng chí cho rằng, phong trào “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác” đã góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ngày càng trở nên vừa hồng vừa chuyên, đóng góp vào sự nghiệp CNH, HĐH và hội nhập kinh tế của đất nước.

“Thời gian tới là giai đoạn đất nước đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc đứng trước nhiều cơ hội và cả khó khăn, thách thức. Do đó, thanh niên Việt Nam cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa phong trào “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác”, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng là chủ nhân tương lai của đất nước, lực lượng xung kích tiên phong của cách mạng”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị các đại biểu thanh niên tiên tiến tiếp tục ra sức học tập, lao động, rèn luyện, tích cực phổ biến kinh nghiệm, cách làm hay để nhân rộng và phát triển trong Đoàn; Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tập trung chăm lo, giáo dục thanh niên, thiếu niên, nhi đồng về đạo dức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, coi trọng giáo dục truyền thống, lý tưởng, ý chí tự lực, tự cường, lòng tự tôn dân tộc, khát vọng vươn lên, giáo dục tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng và sự phồn vinh của đất nước.

Đồng chí yêu cầu: “Thanh niên cả nước cần nhận thức ngày càng sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, coi đây là nền tảng tinh thần vững chắc, xây dựng giá trị văn hóa và chuẩn mực của thanh niên thời đại mới, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc”.

Bên cạnh đó, Chủ tịch QH cũng đề nghị các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, bọ, ngành tích cực chăm lo xây dựng tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vững mạnh; đề cao vai trò tự học, tự rèn của thanh niên; quán triệt sâu sắc các quan điểm: “Thanh niên được đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tốt và nguồn lực con người. Chăm lo, phát triển thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là động lực bảo đảm cho sự ổn định và phát triển vững bền của đất nước”; “Công tác thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc, là một trong những nhân tốt quyết định sự thành bại của cách mạng”; “Xây dựng Đoàn vững mạn là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, là xây Đảng trước một bước”; chủ động triển khai các Nghị quyết của Đảng về công tác thanh niên, quy định của Luật thanh niên và các chính sách pháp luật đối với thanh niên, qua đó bồi dưỡng, giáo dục thanh niên vừa “hồng”, vừa “chuyên” như lời dạy của Bác Hồ.

LINH PHAN

Admin