Thủ tướng chủ trì họp Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn

(Chinhphu.vn) - Hôm nay (16/6), Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn có cuộc họp đánh giá kết quả công tác năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016, phương hướng 6 tháng cuối năm 2016. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp.

(Chinhphu.vn) - Hôm nay (16/6), Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn có cuộc họp đánh giá kết quả công tác năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016, phương hướng 6 tháng cuối năm 2016. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp.Tham gia cuộc họp có Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn và lãnh đạo các bộ, ngành là thành viên của Ủy ban.  

Phát biểu mở đầu cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, đất nước ta có bờ biển dài, thường xuyên phải hứng chịu thiên tai, “mà như mọi người thường nói, sáng chắn bão giông, chiều ngăn nắng lửa”.

Nhấn mạnh vai trò của công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, Thủ tướng nêu rõ, “chúng ta phải kiểm điểm xem đã làm được gì, đặc biệt là việc nâng cao nhận thức nhân dân, các bộ, ngành về công tác “4 tại chỗ”. Thủ tướng cho rằng, thời gian qua, từ sự cố chìm tàu bất ngờ đến công tác cứu phi công, các đồng chí trong Ủy ban đều kịp thời có mặt để chỉ đạo trực tiếp, đó là một hình ảnh đẹp, là phương thức mà Ủy ban cần phải đẩy mạnh. Thủ tướng cũng lưu ý phải làm sao để chỉ đạo thông suốt từ Trung ương đến cơ sở, với trách nhiệm cao hơn, để mọi sự cố xảy ra đều có sự chỉ đạo trực tiếp của Ủy ban.

Tại cuộc làm việc, trước khi báo cáo về tình hình triển khai công tác của Ủy ban, Thiếu tướng Trương Đức Nghĩa, Chánh Văn phòng Ủy ban thông báo về công tác tìm kiếm phi công Trần Quang Khải của máy bay chiến đấu Su-30 gặp nạn vừa qua.

Khu vực tìm kiếm đang tập trung là phía đông biển Nghệ An và hiện nay, dự đoán, theo dòng hải lưu thì phi công có thể đang dạt về phía bắc-đông bắc và cũng không loại trừ tình huống ít hơn là dạt về phía nam.

Về lực lượng, đến thời điểm hiện nay, đã huy động 32 tàu quân sự, 144 tàu của ngư dân các tỉnh từ Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và một số tỉnh phía Nam; 6 máy bay của quân chủng phòng không-không quân, trong đó có 2 thủy phi cơ của hải quân.

Hôm nay, khu vực tìm kiếm sẽ mở rộng ra phía ngoài, cách bờ biển từ 100-120 km về phía đông, sử dụng thủy phi cơ bay dọc để tìm. Tiếp tục phát thông báo hàng hải để ngư dân trên toàn bộ ngư trường quan sát, theo dõi để kịp thời phát hiện phi công. Một đài chỉ huy bay đã được thiết lập trên tàu cảnh sảnh biển để chỉ dẫn máy bay trong điều kiện thời tiết không thuận lợi.                                               

Thủ tướng nhấn mạnh, phải tiếp tục tập trung nguồn lực, tìm bằng được phi công.

Báo cáo về công tác tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ thời gian qua, ông Trương Đức Nghĩa cho biết, tính từ đầu năm đến ngày 31/5/2016, toàn quốc xảy ra 1.369 vụ (không tính tai nạn giao thông đường sắt, đường bộ), tăng hơn 25% so với cùng kỳ năm trước; làm chết 256 người, tăng khoảng 9%.

Ủy ban đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương điều động hơn 150.000 lượt người, khoảng 4.600 lượt phương tiện các loại tham gia công tác tìm kiếm, cứu nạn. Kết quả, đã cứu được 5.297 người, tăng 37% (1.418 người) so với cùng kỳ năm trước.

Cổng TTĐT Chính phủ sẽ tiếp tục thông tin về cuộc họp này.

Đức Tuân

Admin