Ninh Thuận cần có giải pháp chủ động ứng phó với hạn hán

(Chinhphu.vn) - Tại buổi làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành và tỉnh Ninh Thuận, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu thực hiện ưu tiên hàng đầu là bảo đảm nước uống, lương thực cho người dân.

(Chinhphu.vn) - Tại buổi làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành và tỉnh Ninh Thuận, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu thực hiện ưu tiên hàng đầu là bảo đảm nước uống, lương thực cho người dân.Sau khi đi thăm và trực tiếp chứng kiến ảnh hưởng của hạn hán đến đời sống nhân dân, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chia sẻ với những khó khăn của địa phương, nhất là của nhân dân khi phải chủ động thích nghi, chống chọi với thiên tai trong suốt thời gian dài vừa qua để duy trì sản xuất, bảo đảm cuộc sống.

“Tôi đánh giá cao sự cố gắng của các bộ, ngành Trung ương và đặc biệt là lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận và cả hệ thống chính trị đã vào cuộc, cùng với nhân dân địa phương khắc phục mọi khó khăn để duy trì sản xuất, ổn định đời sống”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành cần chủ động, thường xuyên phối hợp chặt chẽ với địa phương khắc phục, giảm nhẹ hậu quả hạn hán.

Ưu tiên bảo đảm nước uống, lương thực

Về những nhiệm vụ trước mắt, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đặc biệt nhấn mạnh ưu tiên hàng đầu là việc bảo đảm lương thực, nước uống, nước sinh hoạt cho người dân. Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Ninh Thuận thường xuyên rà soát, theo dõi để hỗ trợ gạo cứu đói, nước sinh hoạt cho các hộ nghèo, khó khăn, gia đình chính sách, hộ sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại hoặc không sản xuất được do hạn hán gây ra, bảo đảm kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch.

“Không để một gia đình, một người dân nào đói và thiếu nước sinh hoạt” Phó Thủ tướng yêu cầu.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị lãnh đạo tỉnh hết sức lưu ý chỉ  đạo việc bảo đảm nguồn nước sinh hoạt hợp vệ sinh cho bà con. Đối với những nơi không có nguồn nước, phải dùng mọi biện pháp để chở nước tới cho dân, nơi có nguồn nước nhưng không bảo đảm vệ sinh thì phải phát tài liệu, hướng dẫn người dân sử dụng viên lọc nước, không để phát sinh dịch bệnh do sử dụng nước không hợp vệ sinh.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường theo dõi, dự báo nguồn nước, dòng chảy trên các sông suối, kịp thời thông tin cho các cơ quan Trung ương và địa phương, người dân biết để chủ động ứng phó.

Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp với địa phương thường xuyên rà soát, kiểm tra cụ thể nguồn nước các hồ chứa thủy lợi, thủy điện, căn cứ thông tin dự báo khí tượng, thủy văn để xây dựng kế hoạch sử dụng nước, tích nước và điều tiết nước các hồ chứa thủy điện phù hợp với khả năng nguồn nước để bổ sung nước cho hạ du vào thời kỳ khô hạn.

Bên cạnh đó, chính quyền các cấp cũng cần hướng dẫn, vận động người dân chủ động đào ao, khoan giếng để bổ sung nguồn nước phục vụ sinh hoạt, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp tiết kiệm nước.


Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Điều chỉnh cơ cấu sản xuất để ứng phó lâu dài với thiên tai

Dù đã có 20 hồ chứa và hưởng lợi từ nguồn nước của thủy điện Đa Nhim (tỉnh Lâm Đồng), tuy nhiên, về lâu dài, Ninh Thuận vẫn là tỉnh thường xuyên thiếu nước cho sinh hoạt, sản xuất do điều kiện tự nhiên cùng với tổng nhu cầu sử dụng nước lớn.

Do đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị tỉnh cần rà soát, điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội, quy hoạch tổng thể của các ngành, nhất là quy hoạch sản xuất, thủy lợi, cấp nước... cũng như sử dụng đất phù hợp với tình hình biến đổi khí hậu, diễn biến hạn hán ngày càng gay gắt.

Cũng trên cơ sở các quy hoạch, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cùng các bộ, ngành và địa phương xây dựng kế hoạch đầu tư dài hạn, trung hạn và hằng năm. Theo đó, cần cân đối nguồn lực để thực hiện các kế hoạch và tập trung đầu tư cho các dự án ưu tiên, cấp bách.

“Trên cơ sở rà soát lại quy hoạch, cần chủ động điều chỉnh cơ cấu sản xuất, theo hướng chuyển dịch mùa vụ, cơ cấu cây trồng, vật nuôi để phù hợp với điều kiện nguồn nước, bảo đảm hiệu quả kinh tế và an sinh xã hội”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Tỉnh Ninh Thuận cũng cần hướng dẫn nhân dân chủ động thực hiện các biện pháp trữ nước phục vụ sinh hoạt cũng như có chính sách cụ thể khuyến khích người dân áp dụng các biện pháp, công nghệ sử dụng nước tiết kiệm trong sản xuất.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đã cho ý kiến kết luận về một số kiến nghị của tỉnh Ninh Thuận.

Xuân Tuyến

Admin