Hội nghị trao đổi kinh nghiệm về phát huy vai trò người có uy tín đồng bào Chăm trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

(NTO) Ngày 7-3, tại Tp. Phan Rang – Tháp Chàm, Bộ Công an tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm về phát huy vai trò người có uy tín đồng bào Chăm trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giai đoạn 2008-2015. Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị. Tham dự còn có các đồng chí: Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh.

(NTO) Ngày 7-3, tại Tp. Phan Rang – Tháp Chàm, Bộ Công an tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm về phát huy vai trò người có uy tín đồng bào Chăm trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giai đoạn 2008-2015. Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị. Tham dự còn có các đồng chí: Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh.

 
Các đồng chí: Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an;
Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị.
 
 
Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại hội nghị.
 
 
Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Hội nghị đã đánh giá cao vai trò của những người có uy tín đồng bào Chăm trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở các địa phương; đã tích cực vận động đồng bào xây dựng khối đoàn kết cộng đồng ở làng, xã; đấu tranh ngăn chặn các hoạt động tuyên truyền, phát triển đạo trái pháp luật trong vùng đồng bào Chăm. Vận động đồng bào không tin theo các luận điệu tuyên truyền kích động, lừa bịp của kẻ xấu, không vượt biên trái phép; giữ gìn bản sắc văn hóa, thuần phong mỹ tục, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan. Chủ động tham gia hòa giải, giải quyết ổn định nhiều vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp, khiếu kiện trong nội bộ nhân dân, nhất là mâu thuẫn giữa các tộc họ. Tích cực tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác, đấu tranh chống tội phạm và vi phạm pháp luật, quản lý, giáo dục đối tượng tại cộng đồng dâu cư, giúp đỡ những người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng, xây dựng khu dân cư, xã, phường, thị trấn an toàn về an ninh, trật tự. Đồng thời, phát huy tốt vai trò nòng cốt trong việc xây dựng các mô hình quần chúng tự quản về an ninh, trật tự, tổ tự quản, dòng tộc tự quản, làng Chăm văn hóa…gắn với xây dựng đời sống văn hóa mới ở địa bàn dân cư; xây dựng mô hình “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”, đóng góp quan trọng trong việc ổn định tư tưởng cho đồng bào, hạn chế tác động tiêu cực của phần tử xấu vào vùng đồng bào Chăm.

Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an
tặng Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc” cho các cá nhân là người có uy tín, tiêu biểu đồng bào Chăm.

Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc.

Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao vai trò của người uy tín đồng bào Chăm tỉnh nhà. Thời gian qua, những người có uy tín đồng bào Chăm tại địa phương đã phát huy tốt vai trò của mình trong tộc họ, cộng đồng người Chăm ở thôn, xóm, làng, xã;  tham gia phát động, tuyên truyền nhân dân đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, bài trừ hủ tục lạc hậu; thông qua các dịp sinh hoạt truyền thống, lễ hội để tuyên truyền các chính sách của Đảng, Nhà nước đến với nhân dân. Đồng chí xác định tranh thủ người uy tín trong vùng đồng bào Chăm trong công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ là một nhiệm vụ, nội dung hết sức quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo an ninh, trật tự, phục vụ có hiệu quả việc triển khai các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế- văn hóa- xã hội của địa phương.

 
Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an
trao tượng trưng 200 triệu đồng cho Quỹ vì Người nghèo tỉnh.
 
 
Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tặng bức tranh lưu niệm
cho Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an ghi nhận và biểu dương những những thành tích, đóng góp to lớn của người uy tín đồng bào Chăm trong sự nghiệp bảo vệ an ninh- trật tự thời gian qua. Đồng chí nhận định trong thời gian tới, tình hình thế giới, khu vực, nhất là tình hình Biển Đông tiếp tục diễn biến phức tạp, tác động trực tiếp đến sự nghiệp bảo vệ an ninh- trật tự của đất nước. Nhiệm vụ đặt ra cho công tác bảo vệ an ninh- trật tự là rất nặng nề, đòi hỏi cần phát huy hơn nữa vai trò của người có uy tín trong phong trào Toàn dân BVANTQ. Đồng chí yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương cần làm tốt công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về công tác dân vận, phong trào Toàn dân BVANTQ trong tình hình mới. Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, vai trò của người có uy tín trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thường xuyên rà soát, bổ sung những nhân tố mới; chăm lo bồi dưỡng người có uy tín về chính trị, pháp luật, phương pháp vận động quần chúng. Thực hiện tốt chính sách đối với người có uy tín đồng bào Chăm để động viên, khích lệ, phát huy vị trí, vai trò, uy tín, ảnh hưởng trong phong trào Toàn dân BVANTQ. Công an các đơn vị, địa phương cần xác định rõ biện pháp vận động quần chúng là biện pháp chiến lược trong các biện pháp công tác Công an, làm nền tảng cho các biện pháp khác và toàn bộ hoạt động của lực lượng CAND...

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Công an đã tặng kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc” cho 8 cá nhân là người có uy tín, tiêu biểu đồng bào Chăm; tặng bằng khen cho 13 tập thể và 18 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phát huy vai trò người có uy tín  đồng bào Chăm trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giai đoạn 2008-2015.

Admin