CÔNG AN TỈNH NINH THUẬN ĐẨY MẠNH HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINHĐẢNG BỘ CÔNG AN TỈNH NINH THUẬN ĐẨY MẠNH THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 21-KL/TW NGÀY 25/10/2021 CỦA BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ ĐẨY MẠNH XÂY DỰNG, CHỈNH ĐỐN ĐẢNG VÀ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ; KIÊN QUYẾT NGĂN CHẶN, ĐẨY LÙI, XỬ LÝ NGHIÊM CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN SUY THOÁI VỀ TƯ TƯỞNG CHÍNH TRỊ, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG, BIỂU HIỆN "TỰ DIỄN BIẾN", "TỰ CHUYỂN HOÁ"

2/ Cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy

Đăng ngày 04 - 01 - 2023
Lượt xem: 1.475
100%

 

5.1

Cơ sở pháp lý

 

1. Luật phòng cháy và chữa cháy ngày 29 tháng 6 năm 2011;

2. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng cháy và chữa cháy ngày 22 tháng 11 năm 2013;

3. Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy;

4. Thông tư số 149/2020/TT-BCA ngày 31/12/2020 của Bộ Công an quy định chi tiết thi hành một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy và Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy.

5.2

Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính

 

Điều kiện đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy

1. Cơ sở kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy (sau đây viết gọn là cơ sở kinh doanh), gồm: Doanh nghiệp; hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; chi nhánh, cơ sở trực thuộc doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; đơn vị sự nghiệp của các cơ quan, tổ chức; hộ kinh doanh.

2. Người đứng đầu, người đại diện theo pháp luật của cơ sở kinh doanh quy định tại khoản 1 Điều này phải có văn bằng hoặc Chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức về phòng cháy và chữa cháy và là người có tên tại một trong các văn bản sau: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của chi nhánh, đơn vị trực thuộc doanh nghiệp; Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; Giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; Giấy phép hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp; Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh; văn bản thành lập hoặc cho phép hoạt động kèm theo văn bản thông báo mã số thuê đối với đơn vị sự nghiệp.

Trường hợp người đứng đầu, người đại diện theo pháp luật của cơ sở kinh doanh là người nước ngoài, đã có văn bằng hoặc chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức về phòng cháy và chữa cháy hoặc chứng chỉ hành nghề về phòng cháy và chữa cháy do cơ quan, tổ chức nước ngoài cấp thì phải có văn bản hợp pháp hóa lãnh sự.

3. Có cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị bảo đảm cho hoạt động kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy:

a) Đối với cơ sở kinh doanh về tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm định, tư vấn giám sát về phòng cháy và chữa cháy: Có địa điểm hoạt động; phương tiện, thiết bị bảo đảm thực hiện tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm định, tư vấn giám sát về phòng cháy và chữa cháy;

c) Đối với cơ sở kinh doanh về tư vấn chuyển giao công nghệ phòng cháy và chữa cháy; huấn luyện, hướng dẫn về nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy: Có phương tiện, thiết bị bảo đảm thực hiện tư vấn chuyển giao công nghệ; phương tiện, thiết bị phục vụ huấn luyện, địa điểm tổ chức huấn luyện, hướng dẫn về nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy;

d) Đối với cơ sở kinh doanh về thi công, lắp đặt hệ thống phòng cháy và chữa cháy: Có phương tiện, thiết bị, máy móc bảo đảm cho việc thi công, lắp đặt hệ thống phòng cháy và chữa cháy;

4. Đối với cơ sở kinh doanh về tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm định, tư vấn giám sát về phòng cháy và chữa cháy, ngoài quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều này, phải có ít nhất 02 cá nhân có Chứng chỉ hành nghề tư vấn về phòng cháy và chữa cháy phù hợp với lĩnh vực tư vấn theo quy định tại điểm b, điểm d khoản 3 Điều 43 Nghị định này; trong đó có ít nhất 01 cá nhân đảm nhiệm chức danh chủ trì thiết kế, thẩm định, giám sát về phòng cháy và chữa cháy.

6. Đối với cơ sở kinh doanh về tư vấn chuyển giao công nghệ phòng cháy và chữa cháy; huấn luyện, hướng dẫn về nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy, ngoài quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều này, phải có ít nhất 01 người có trình độ đại học trở lên ngành phòng cháy và chữa cháy hoặc trình độ đại học trở lên ngành khác phù hợp với lĩnh vực hoạt động và được cấp Chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức về phòng cháy và chữa cháy.

7. Đối với cơ sở kinh doanh về thi công, lắp đặt hệ thống phòng cháy và chữa cháy, ngoài quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều này, phải có ít nhất 01 chỉ huy trưởng thi công được cấp Chứng chỉ hành nghề chỉ huy thi công về phòng cháy và chữa cháy theo quy định tại điểm đ khoản 3 Điều 43 Nghị định này.

9. Đối với cơ sở kinh doanh phương tiện, thiết bị, vật tư phòng cháy và chữa cháy phải đáp ứng các quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều này.

10. Các cá nhân quy định tại khoản 4, 5, 6, 7 và khoản 8 Điều này phải tham gia trực tiếp vào hoạt động kinh doanh dịch vụ của cơ sở đó.

Cá nhân đã sử dụng văn bằng, chứng chỉ để bảo đảm cho một cơ sở đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy thì không được sử dụng văn bằng, chứng chỉ đó để bảo đảm cho cơ sở khác đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy.

Điều kiện đối với cá nhân hành nghề dịch vụ phòng cháy và chữa cháy

Cá nhân được phép hành nghề dịch vụ phòng cháy và chữa cháy khi đáp ứng các điều kiện sau:

1. Có Chứng chỉ hành nghề về phòng cháy và chữa cháy phù hợp với hoạt động kinh doanh.

2. Hoạt động cho cơ sở kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy.

Điều 41 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Điều 42 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP

5.3

Thành phần hồ sơ

Bản chính

Bản sao

 

a) Văn bản đề nghị cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy (Mẫu số PC33);

b) Văn bằng hoặc Chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức về phòng cháy và chữa cháy của người đứng đầu, người đại diện theo pháp luật của cơ sở kinh doanh;

c) Danh sách cá nhân có Chứng chỉ hành nghề tư vấn về phòng cháy và chữa cháy phù hợp với lĩnh vực kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy của cơ sở; có kèm theo Chứng chỉ hành nghề tư vấn về phòng cháy và chữa cháy và quyết định tuyển dụng hoặc hợp đồng lao động của từng cá nhân;

d) Văn bản chứng minh về điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị bảo đảm cho hoạt động kinh doanh: Giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc hợp đồng thuê địa điểm hoạt động; bảng kê khai các phương tiện, thiết bị phục vụ hoạt động kinh doanh.

X

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

X

 

 

 

 

X

 

 

 

X

5.4

Số lượng hồ sơ

 

01 bộ (Bản sao phải có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu)

5.5

Thời hạn giải quyết

 

Không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ

5.6

Nơi tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả

 

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả – Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH

5.7

Thời gian tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả

 

Trong giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hằng tuần

5.8

Lệ phí

 

Không

5.9

Quy trình xử lý công việc

TT

Trình tự

Trách nhiệm

Thời gian

Biểu mẫu/Kết quả

B1

Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo quy định và nộp hồ sơ

TCCN

Giờ hành chính

Theo mục 5.3

B2

Tiếp nhận và kiểm tra thành phần hồ sơ:

- Trường hợp hồ sơ đầy đủ theo quy định và đảm bảo các điều kiện thực hiện TTHC thì viết Phiếu tiếp nhận giải quyết hồ sơ và hẹn trả kết quả, đồng thời chuyển hồ sơ đến bộ phận (cán bộ) chuyên môn để thẩm định.

- Trường hợp hồ sơ không đầy đủ theo quy định thì trả lại TCCN và hướng dẫn hoàn thiện, bổ sung hồ để thực hiện lại theo B1.

Bộ phận (cán bộ) tiếp nhận và trả kết quả

Thực hiện ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ

- Mẫu số PC03 Phiếu tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính về phòng cháy và chữa cháy

- BM.05 Phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ

 

- Mẫu số PC04 Phiếu hướng dẫn bổ sung hồ sơ đề nghị giải quyết thủ tục hành chính về phòng cháy và chữa cháy

B3

Thẩm định hồ sơ:

- Thẩm định chuyên môn, nghiệp vụ:

+ Nếu hồ sơ đạt yêu cầu theo quy định thì tham mưu kế hoạch kiểm tra và văn bản thông báo kiểm tra để gửi tổ chức, cá nhân.

 

+ Nếu hồ sơ chưa đạt yêu cầu thì trả hồ sơ về bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để thực hiện lại theo B2, kèm văn bản trả lời và nêu rõ lý do.

Bộ phận (cán bộ) chuyên môn

 

 

 

 

1,5 ngày

BM.05 Phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ

 

- Kế hoạch kiểm tra;

- Văn bản thông báo kiểm tra;

- BM.05 Phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ

 

Công văn phúc đáp

B4

Kiểm tra điều kiện kinh doanh dịch vụ PCCC: Cán bộ chuyên môn nghiệp vụ tiến hành kiểm tra thực tế các điếu kiện theo nội dung kiểm tra trong kế hoạch, đồng thời lập biên bản kiểm tra và kết luận theo quy định:

- Nếu đảm bảo các điều kiện thì tham mưu dự thảo GXN đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ PCCC trình Chỉ huy Đội 1 kiểm tra để trình Lãnh đạo đơn vị duyệt, ký.

- Nếu không đảm bảo các điều kiện để cấp GXN, thì kiến nghị tổ chức, cá nhân trong biên bản kiểm tra và yêu cầu thực hiện lại B3.

Chỉ huy

Đội 1

1/2 ngày

- Kế hoạch kiểm tra;

- Văn bản thông báo kiểm tra;

- Biên bản kiểm tra (Mẫu số PC10 Nghị định 136/NĐ-CP ngày 24/11/2020);

- BM.05 Phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ

- GXN (Mẫu số PC34 Nghị định 136/NĐ-CP ngày 24/11/2020)

B5

Duyệt hồ sơ:

- Nếu đồng ý thì lãnh đạo đơn vị ký vào GXN đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ PCCC và chuyển ngay đến văn thư đơn vị để đóng dấu.

 

 

 

 

- Nếu không đồng ý thì chuyển lại B4 và nêu rõ lý do.

Lãnh đạo đơn vị

 

1/2 ngày

- Kế hoạch kiểm tra;

- Văn bản thông báo kiểm tra;

- Biên bản kiểm tra (Mẫu số PC10 Nghị định 136/NĐ-CP ngày 24/11/2020);

- BM.05 Phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ

- GXN (Mẫu số PC34 Nghị định 136/NĐ-CP ngày 24/11/2020)

B6

Khi nhận được GXN do lãnh đạo đơn vị chuyển đến, văn thư có trách nhiệm phô tô bổ sung 01 GXN, đóng dấu và chuyển ngay cho bộ phận (cán bộ) tiếp nhận và trả kết quả.

Văn thư đơn vị

1/2 ngày

- GXN (Mẫu số PC34 Nghị định 136/NĐ-CP ngày 24/11/2020)

B7

Tiếp nhận GXN từ văn thư chuyển đến, vào sổ theo dõi hồ sơ và trả kết quả cho TCCN.

 

Bộ phận (cá nhân) tiếp nhận và trả kết quả

Giờ hành chính

- Mẫu số PC03 Phiếu tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính về phòng cháy và chữa cháy

- BM.05 Phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ

- BM.06 Sổ theo dõi hồ sơ

Lưu ý

- Phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ – BM.05 phải được thực hiện tại từng bước công việc của mục 5.9.

- Nếu quá hạn giải quyết phải viết Phiếu xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả (BM.04).

             

6. BIỂU MẪU

TT

Mã hiệu

Tên biểu mẫu

1

Mẫu số PC33

Văn bản đề nghị cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy

2

Mẫu số PC03

Phiếu tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính về phòng cháy và chữa cháy

3

Mẫu số PC04

Phiếu hướng dẫn bổ sung hồ sơ đề nghị giải quyết thủ tục hành chính về phòng cháy và chữa cháy

4

BM.03         

Phiếu từ chối tiếp nhận giải quyết hồ sơ

5

BM.04

Phiếu xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả

6

BM.05

Phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ

7

BM.06

Sổ theo dõi hồ sơ

8

Mẫu số PC34

GXN đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ PCCC

9

Mẫu số PC10

Biên bản kiểm tra

7. HỒ SƠ LƯU

TT

Tên biểu mẫu

1

Văn bản đề nghị cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy

2

Phiếu tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính về phòng cháy và chữa cháy

3

Phiếu hướng dẫn bổ sung hồ sơ đề nghị giải quyết thủ tục hành chính về phòng cháy và chữa cháy

4

Phiếu từ chối tiếp nhận giải quyết hồ sơ

5

Phiếu xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả

6

Phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ

7

Biên bản kiểm tra

8

GXN đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ PCCC

Hồ sơ được lưu tại Phòng PC07 – Công  an tỉnh Ninh Thuận theo quy định hiện hành

Tin liên quan

16/ Phục hồi hoạt động của cơ sở, phương tiện giao thông cơ giới, hộ gia đình và cá nhân(04/01/2023 3:47 CH)

15/ Cấp lại Chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ(04/01/2023 3:46 CH)

14/ Cấp đổi Chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ(04/01/2023 3:45 CH)

13/ Cấp Giấy phép vận chuyển hàng hóa nguy hiểm về cháy, nổ trên đường sắt (trừ vật liệu nổ công...(04/01/2023 3:45 CH)

12/ Cấp lại Giấy phép vận chuyển hàng hóa nguy hiểm về cháy, nổ thuộc loại 1, loại 2, loại 3,...(04/01/2023 3:44 CH)

11/ Phê duyệt phương án chữa cháy(04/01/2023 3:43 CH)

10/ Cấp lại chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy(04/01/2023 3:42 CH)

9/ Cấp đổi chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy(04/01/2023 3:42 CH)

8/ Cấp chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy(04/01/2023 3:41 CH)

6/ Thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy(04/01/2023 3:39 CH)

Tin mới nhất

16/ Phục hồi hoạt động của cơ sở, phương tiện giao thông cơ giới, hộ gia đình và cá nhân(04/01/2023 3:47 CH)

15/ Cấp lại Chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ(04/01/2023 3:46 CH)

14/ Cấp đổi Chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ(04/01/2023 3:45 CH)

13/ Cấp Giấy phép vận chuyển hàng hóa nguy hiểm về cháy, nổ trên đường sắt (trừ vật liệu nổ công...(04/01/2023 3:45 CH)

12/ Cấp lại Giấy phép vận chuyển hàng hóa nguy hiểm về cháy, nổ thuộc loại 1, loại 2, loại 3,...(04/01/2023 3:44 CH)

11/ Phê duyệt phương án chữa cháy(04/01/2023 3:43 CH)

10/ Cấp lại chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy(04/01/2023 3:42 CH)

9/ Cấp đổi chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy(04/01/2023 3:42 CH)

8/ Cấp chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy(04/01/2023 3:41 CH)

7/ Nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy(04/01/2023 3:40 CH)

41 người đang online
°