CÔNG AN TỈNH NINH THUẬN ĐẨY MẠNH HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINHĐẢNG BỘ CÔNG AN TỈNH NINH THUẬN ĐẨY MẠNH THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 21-KL/TW NGÀY 25/10/2021 CỦA BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ ĐẨY MẠNH XÂY DỰNG, CHỈNH ĐỐN ĐẢNG VÀ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ; KIÊN QUYẾT NGĂN CHẶN, ĐẨY LÙI, XỬ LÝ NGHIÊM CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN SUY THOÁI VỀ TƯ TƯỞNG CHÍNH TRỊ, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG, BIỂU HIỆN "TỰ DIỄN BIẾN", "TỰ CHUYỂN HOÁ"

Mùa hoa căn cước

Đăng ngày 28 - 05 - 2021
Lượt xem: 90
100%

KỲ I: CHIẾN DỊCH 178 NGÀY ĐÊM Khởi đầu

Hình ảnh ra quân của CBCS Đội 1 - Phòng CSQLHC về TTXH - Công an tỉnh Ninh Thuận, ảnh: Viễn Linh

 

KỲ I: CHIẾN DỊCH 178 NGÀY ĐÊM

Khởi đầu

Đêm giao thừa Tết dương lịch chuyển giao năm cũ Canh Tý 2020 đầy những biến động sang một năm Tân Sửu 2021 tràn đầy hy vọng hơn sắp diễn ra. Một ngày trước đó, dưới sự chỉ đạo của đồng chí Giám đốc Công an tỉnh - Đại tá Nguyễn Thế Hùng và đồng chí Phó Giám đốc Công an tỉnh phụ trách - Đại tá Đào Anh Thơ, đồng chí Trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Thượng tá Trịnh Duy Cửu, đồng chí Phó trưởng phòng phụ trách trực tiếp Đội Hướng dẫn đăng ký, quản lý cư trú, cấp, quản lý Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân - Thượng tá Đinh Thị Châu Long và 18 đồng chí là cán bộ Đội  Đội Hướng dẫn đăng ký, quản lý cư trú, cấp, quản lý Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân (Đội 1) vẫn đang bận rộn, vất vả chuẩn bị những hành trang tối ưu nhất cho những khoảnh khắc đầu tiên của Dự án Sản xuất, cấp, quản lý Căn cước công dân.


Ngày 1 tháng 1 năm Tân Sửu 2021 bắt đầu với cán bộ chiến sĩ của Đội 1 từ rất sớm. Khi có lẽ giờ này các đồng đội vẫn đang ung dung thức dậy thưởng trà ngắm cảnh thì sự háo hức, bận rộn lại mở màn cho ngày Lễ truyền thống đầu tiên trong năm đối với họ.

5h30 sáng, những bộ máy mới được kiểm tra kĩ lưỡng, đèn chụp, nguồn điện,…… đều đã ổn định.

Những thứ mới mẻ có phần cồng kềnh hơn so với những phương tiện cũ dùng để cấp chứng minh nhân dân (chiếc bàn lăn tay, chiếc máy đóng số, chiếc máy chụp ảnh,…) đã bước đầu phác họa phần nào những khó khăn mà họ phải trải qua. Đâu đó ở sự khởi đầu vẫn còn chút ngổn ngang, bỡ ngỡ, nhưng nhìn thấy được khởi đầu mới này cũng là lúc chúng ta chứng kiến sự bắt đầu của một hành trình đầy gian nan trong “Chiến dịch 178 ngày đêm” mở ra - Dự án Sản xuất, cấp, quản lý Căn cước công dân.

Thêm quân

Lần về lại những ngày còn thực hiện Dự án Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, khi ấy quân số của Đội 1 là 08 biên chế, các công việc chuyên đề của Đội vẫn diễn ra thường xuyên và liên tục. Chỉ riêng đồng chí Đội trưởng Đội 1 - Đại úy Từ Thị Viễn Linh và đồng chí Phó đội trưởng - Đại úy Phan Văn Chiến cùng hai cán bộ cốt cán của dự án là Trung úy Mai Trí Tâm và Trung úy Nguyễn Đức Mạnh vẫn đang chạy ngược xuôi theo những văn bản chỉ đạo của cấp trên, thực hiện tốt công tác kiểm tra, hướng dẫn đối với Công an 7 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Số lượng văn bản được sản xuất dày đặc; các đợt kiểm tra liên tục, gấp rút; việc tổ chức tập huấn cũng không được chậm trễ.

Dưới sự lãnh - chỉ đạo nghiêm túc, đúng đắn và xuyên suốt của đồng chí Trưởng phòng và Phó trưởng phòng phụ trách, tiến độ các Dự án được đẩy nhanh và vô cùng hiệu quả. Với vai trò là cơ quan tham mưu, hướng dẫn, tập thể Chỉ huy và cán bộ Đội 1 vẫn luôn phải miệt mài nghiên cứu và sáng tạo trong công tác chuyên môn. Những đặc điểm liên quan đến tính chất địa bàn rộng, xa, cơ sở vật chất chưa ổn định cũng là trở ngại không nhỏ cho quá trình thực hiện công tác chuyên môn của Đội và hệ lực lượng. Tuy nhiên, bằng tinh thần nhiệt huyết của người Chiến sĩ Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, mọi khó khăn gian khổ đều sẽ vượt qua.

Thấy vậy mà nhanh, một năm ròng rã đi cùng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cũng khép lại, năm 2021 mở ra, các dự án vẫn còn đó, việc chỉ nhiều thêm chứ không hề giảm nhiệt. Đồng chí Thượng tá Trịnh Duy Cửu - Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Ninh Thuận là một vị lãnh đạo tài tình, nhạy bén. Khi chuẩn bị nước rút chạy vào Dự án Sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân, ngay lập tức, đồng chí đã triệu tập cuộc họp, bàn bạc phương án tối ưu nhất, cùng nhau hoàn thành tốt các nhiệm vụ cao quý mà cấp trên giao phó.

Những ngày cuối tháng 12 năm 2021, được sự quan tâm của Lãnh đạo Công an tỉnh Ninh Thuận cùng Phòng tổ chức cán bộ, trên cơ sở dự báo tình hình và đề xuất của Lãnh đạo Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, từ 08 đồng chí, Đội 1 đã được nâng quân số lên 18 đồng chí với 10 cán bộ trưng dụng đều là sinh viên trường Đại học Cảnh sát vừa tốt nghiệp ra trường về nhận công tác tại địa phương.

Một đội ngũ chính quy vừa đủ nhưng chưa rõ tay nghề và chuyên môn chính là thách thức lớn đối với Lãnh đạo đơn vị và đồng chí Linh - người chỉ huy trực tiếp trong mọi mặt trận của Đội Hướng dẫn đăng ký, quản lý cư trú, cấp, quản lý Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân.

Thuận lợi và thách thức

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19 vẫn luôn có những diễn biến phức tạp tại một số địa phương trong cả nước, Ninh Thuận lại may mắn khi nhanh chóng kìm hãm và làm tốt công tác phòng ngừa dịch bệnh. Mọi hoạt động, lĩnh vực kinh tế - chính trị - xã hội nhanh chóng được khôi phục và diễn ra bình thường.

Đối với công tác Công an nói chung, việc thực hiện Dự án Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư và Dự án Sản xuất, cấp, quản lý Căn cước công dân nói riêng, sự Lãnh đạo và quan tâm sát xao của Ban Giám đốc Công an tỉnh chính là bàn đạp vững chắc đưa đến những kết quả thành công đối với Công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh chứ không riêng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội.

Sự phối hợp nhanh chóng, bài bản giữa các Phòng chức năng có liên quan là một trong những điều kiện thuận lợi để cả hai Dự án trên được thực hiện đúng quy định.

Đặc biệt, với sự gương mẫu của những người đứng đầu trong Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, sự đoàn kết trong các đội nghiệp vụ và bằng trình độ, tay nghề chuyên môn cao của các cán bộ chiến sĩ trong đơn vị mà mọi công việc đã và đang được thực hiện rất đồng bộ, hiệu quả.

Trước những điều kiện thuận lợi ấy, những thách thức đặt ra đối với cấp Phòng cũng không hề nhỏ. Khi bắt tay vào Dự án Sản xuất, cấp, quản lý Căn cước công dân, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội là đơn vị đầu tiên được cấp 02 bộ máy thực hiện Dự án sản xuất căn cước công dân. Với vai trò tiên phong, việc nhanh chóng tìm ra lỗ hỏng, khó khăn của Dự án để kịp thời tìm được cách khắc phục triệt để chưa bao giờ là công việc dễ dàng. Thế nhưng, đó là yêu cầu bắt buộc đối với đơn vị đầu tàu, là bước đệm phục vụ công tác kiểm tra, hướng dẫn đối với việc sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân tại Công an 7 huyện, thành phố trong tiến độ tiếp theo của Dự án và bằng cái tâm với màu áo xanh người lính, tập thể Đội 1 đã thực hiện điều đó vô cùng xuất sắc. Đối với cả hai Dự án này, Lãnh đạo đơn vị và Chỉ huy Đội 1 đã phải luôn tìm cách để trình độ, tay nghề ở lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an các huyện, thành phố thuộc địa bàn tỉnh Ninh Thuận được đồng đều và đồng bộ với nhau. Hơn nữa, việc phân bổ chỉ tiêu theo địa bàn, đề ra các biện pháp tuyên truyền và cách thức để thực hiện việc cấp căn cước công dân trong dân cư như thế nào có hiệu quả nhất, đạt được chỉ tiêu tốt nhất,…… đều là các vấn đề không dễ thực hiện.

Nhiều việc nan giải xuất hiện từ khi mới bắt đầu các dự án và cũng không ít các công việc phát sinh trong suốt quá trình thực hiện. Nhưng dưới sự động viên của Lãnh đạo Công an tỉnh, Lãnh đạo đơn vị, tập thể Đội 1 vẫn miệt mài thực hiện “Chiến dịch 178 ngày đêm” và 18 thành viên cần mẫn của đội vẫn luôn là những bông hoa tươi thắm nhất góp phần tạo nên “Mùa hoa căn cước” của Công an tỉnh Ninh Thuận nói riêng và của Bộ Công an nói chung.

 
 Hình ảnh ngày ra quân đầu tiên trong Dự án Sản xuất, cấp và quản lý CCCD tại Đội 1, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an tỉnh Ninh Thuận, ảnh: Trí Tâm




KỲ II: NƯỚC RÚT

 “Mấy tháng rồi?”

“Gần 5 tháng.”

“Ròng rã……….”

Những cuộc hội thoại ngắn gọn như vậy lặp đi lặp lại hàng tuần, hàng tháng giữa mấy lần giao ca của các cán bộ thực hiện nhiệm vụ cấp căn cước công dân trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Những câu nói pha lẫn sự mệt nhoài vì cán bộ liên tục phải làm việc trong các khung giờ “tréo ngoe” như xuyên trưa hay nói vui theo mấy anh chị là “xuyên màn đêm”.

Những lúc thấy anh em ngày đêm làm không hết việc, chạy theo biết bao nhiêu chỉ tiêu đội trên đầu, vậy mới thấy lực lượng Công an nhân dân vất vả biết bao. Mấy anh trinh sát, mấy anh giao thông, mấy anh cảnh sát khu vực,…… mấy anh Công an nói chung trong cả nước chẳng cần chạy theo dự án, họ vẫn miệt mài xuyên đêm tuần tra, phá án. Chứ nói riêng gì mấy anh chị đang làm dự án sản xuất, cấp, phát Căn cước công dân đâu, từ ngày chạy dự án, 2 giờ sáng, 4 giờ sáng vẫn canh cánh bên cạnh dàn máy thực hiện công tác theo nhiệm vụ được phân công.

Có những hôm, trưa nắng như đổ lửa, cả trăm chiếc xe đổ đồng ngoài ánh mặt trời, xe nóng, người mệt mỏi, cán bộ cuối ca gần như kiệt sức, cái lưng đang thẳng từ mấy chục năm trước vừa qua gần 2 mùa (quý) Căn cước công dân thì như lúa đổ rạp ngoài đồng sau cơn giông, có chút hơi xiên vẹo.

Lắm lúc đùa vui với nhau “bữa nay nhìn mặt đất sao lúc nào cũng nghiêng nghiêng vậy bây?”

Hàm ý các đồng chí khi đùa là làm xong một ca cấp Căn cước công dân dài 7 tiếng thì hoa hết mắt, chóng hết mặt, bụng đói, chân run đứng không vững, cộng thêm cái lưng xiên vẹo làm ai nấy cũng chao đảo trên mặt đất. Thế là cả nhóm lại phà ra cười khà khà rồi mắng “Quỷ hâm, nói lung tung”.

Đội 1 vất vả, hầu như ngày nào cũng vẫn phải đi nhận ba, bốn có khi đến cả năm hay sáu cái điện khẩn từ Cục. Trách cũng không được, ngoài Bộ cũng vất vả lắm chứ chả đùa, thế là chỉ biết thở dài vì chạy theo dự án chẳng sung sướng gì.

17 giờ chiều, tôi mang theo dăm cái điện sau khi được lãnh đạo phê duyệt xuống cho chị Linh (Đội trưởng Đội 1). Cuối ngày, nom chị đầu bù tóc rối mà vừa mắc cười vừa thấy thương. Chị nhìn tôi không mấy trìu mến “lại điện hả, không nhận”. Tôi tóe cười, “làm gì có quyền từ chối nhận”. Chị lại trưng ra hành động vò đầu bứt tóc kèm theo biểu cảm “ơn giời, đến bao giờ mới hết điện?”.

“Chị xem đi, gấp đó”

“Chị oải quá, sắp thi cuối kì rồi, mà chị còn không biết thằng Vui Vẻ nhà chị học hành ra sao nữa”

Nghĩ thấy thương! May mà chị ấy đặt tên cho thằng nhóc đầu là Vui vẻ, chứ phải mà ra cái tên khó nghe như các cụ ngày xưa vẫn hay dùng để mong con cái dễ nuôi thì chắc lòng chị lại thêm phần não nề mất.

“Tâm ơi, vào chị bảo”

“Gấp, cho em 45 phút về nghỉ ngơi, tắm rửa, ăn cơm rồi qua tập hợp số liệu cho chị ngay. Kịp tối chị làm xong báo cáo theo chỉ đạo mới của Cục sáng mai còn trình kí lãnh đạo.”

“45 phút thì chỉ kịp tắm và ăn thôi chị, còn nghỉ ngơi thì……….. hay là để dành hết tháng 6 chị hen.” Thanh niên này cũng tội, trưng ra một chiếc cười méo mó khó nhìn, may là thanh niên đẹp trai nên cũng hài ra phết.

Đồng chí Trung úy Mai Trí Tâm là một tấm gương sáng trong hai Dự án. Anh là cán bộ đi đầu rành rọt về công nghệ thông tin. Từng tốt nghiệp trường Cao đẳng Công nghệ thông tin trước khi vào ngành và được phân công về làm việc tại Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội. Ở đây, anh đã phát huy được những điểm mạnh của mình. Không chỉ vẻ ngoài điển trai, anh còn ứng xử với công dân rất điềm đạm. Cái hay của người chỉ huy là biết phát huy sở trường của cán bộ. Giờ đây, khi hai dự án vẫn còn nhiều dang dở, anh vẫn luôn là cánh tay đắc lực cho chị Linh và lãnh đạo đơn vị tiếp tục hành trình hoàn thiện các dự án.

***

Nhớ lại hồi cuối tháng 3 vừa qua, chính xác là ngày 25 tháng 3 năm 2021, chị Linh, anh Chiến với anh Tâm được một phen chạy “cong đít” để chuẩn bị số liệu, báo cáo cho chú Cửu Trưởng phòng cùng đồng chí Giám đốc Công an tỉnh đi dự Hội nghị do đồng chí Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc - Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì tại Khánh Hòa.

Sau đó, ngay lập tức Công an tỉnh có văn bản yêu cầu Phòng và Công an huyện, thành phố khẩn trương thực hiện các nội dung chỉ đạo của Thứ trưởng. Việc cứ dày lên, nhưng sức chịu đựng của con người thì có hạn.

Giống như việc xe tơ bị lỗi kĩ thuật, có hôm, mọi việc dồn dập, Đội 1 bỗng rối ren. Ví như hôm gần lễ Giổ tổ dân ùn ùn kéo tới vì được nghỉ lễ giỗ tổ, trong đội có 03 đồng chí ốm, 02 đồng chí phải truyền nước, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an sẽ tiến hành kiểm tra việc thực hiện 02 Dự án tại Ninh Thuận, Lãnh đạo yêu cầu Đội 1 lập kế hoạch kiểm tra các tổ cấp căn cước công dân trên địa bàn tỉnh để phục vụ Đoàn kiểm tra Bộ Công an,…………

Thật sự cuống!

Nhìn chị Linh hôm đó mà thấy thương, mặt chị tái mét, hôm qua chị vừa uống thuốc dạ dày vì làm việc mà quên luôn cả ăn.

Rất nhanh sau đó, chị sắp xếp lại công việc vào phần ghi chú trong chiếc điện thoại thông minh vẫn hay sử dụng. Chị gỡ từng nút thắt một.

Sau khi bố trí bổ sung cán bộ trong các tổ cấp căn cước công dân, chị gọi đồng chí tiếp nhận hồ sơ của công dân vào bàn bạc cách điều tiết hồ sơ cho khéo léo và phù hợp. Tiếp đó, tạo điều kiện cho đồng chí Mạnh nghỉ 02 ca thực hiện việc cấp căn cước để bố trí đồng chí xây dựng dự thảo Kế hoạch kiểm tra. Đề nghị lãnh đạo đơn vị huy động thêm một số cán bộ từ các Đội nghiệp vụ trong đơn vị.

Từng chút một, các nút thắt gỡ bỏ, chẳng mấy chốc công việc lại đâu vào đấy. Tất cả đều thở phào, nhẹ nhõm.

Suốt mấy tháng ròng làm Dự án, những lần cuống quýt như thế không ít, biết bao nhiêu vấn đề phát sinh mỗi ngày.

Công việc đầy áp lực, vậy mà điều kiện anh em làm việc thì luôn hạn chế. Tiết trời vào hè ngày càng nóng bức, mùi mồ hôi nhễ nhại pha loãng vào bầu không khí chật hẹp; kinh phí phục vụ dự án chỉ đủ mua giấy, mực để thực hiện công tác chuyên môn; nước uống, bánh trái để bồi dưỡng cho anh em cuối ca mỗi khi đói cũng là anh em tự góp tiền lại mà mua; lắm lúc nghĩ cũng tủi.

Có một số công dân đến các tổ căn cước ở địa bàn rất dễ thương, họ thấy cán bộ làm xuyên trưa, xuyên tối, họ mang nào là ổi, quýt, bánh nhà làm đến bồi dưỡng cho cán bộ. Vậy mới thấy tình quân dân ở Ninh thuận vô cùng thắm thiết, ấm áp. Trong các lần cấp căn cước công dân tại địa bàn, những lá thư cảm ơn từ các trường học, các cơ quan, những cái bắt tay cảm ơn rối rít, những cái gật đầu vì kính nể cán bộ Công an, tất cả chính là sự động viên, khích lệ to lớn đối với những con người áo xanh đang ngày đêm chạy theo dự án.

Ngày 01 tháng 3 năm 2021, “Chiến dịch 178 ngày đêm” bỗng được chạy nước rút chuyển thành “Chiến dịch 122 ngày đêm” sau khi có Điện khẩn từ Bộ Công an. Thế là Ban Giám đốc Công an tỉnh, Lãnh đạo Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, hai đồng chí chỉ huy Đội 1 cùng với hai cán bộ chuyên đề của Dự án phải họp khẩn cấp để nhanh chóng phân bổ lại chỉ tiêu, sắp xếp lại phương tiện, máy móc, điều tiết con người cho phù hợp, bàn bạc biện pháp tuyên truyền và biết bao nhiêu công tác khác cần thực hiện nhằm đảm bảo hoàn thành chiến dịch nước rút 122 ngày đêm Bộ Công an giao phó.

Việc chồng việc, nhưng tinh thần chiến đấu kiên cường của đội ngũ Cán bộ chiến sĩ trực tiếp sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân trong đơn vị vẫn luôn nêu cao vì mục tiêu “trước ngày 01/7/2021 sẽ cấp được hơn 50 triệu thẻ căn cước công dân trong cả nước” mà Bộ Công an đã đề ra.

Các tổ cấp căn cước công dân lưu động thường xuyên bám địa bàn, chia nhỏ từng khu vực và đẩy mạnh dịch chuyển nhằm đạt được chỉ tiêu tốt nhất trong ngày. Càng đi nhiều, càng vất vả nhiều, điều kiện, môi trường làm việc rất hạn chế, nhưng các anh em đều vui vẻ, niềm nở, nhiệt tình và để lại biết bao hình ảnh đẹp về người chiến sỹ Công an nhân dân trong lòng quần chúng nhân dân.

Để kịp thời khuyến khích tinh thần lao động hăng say, vất vả của cán bộ, trong các đợt lễ vừa qua, đồng chí Giám đốc Công an tỉnh - Đại tá Nguyễn Thế Hùng đã đích thân trực tiếp đến từng tổ công tác cấp căn cước công dân để gặp gỡ, động viên và trao quà cho các tổ. Đó là nguồn lực to lớn đối với các cán bộ thực hiện dự án vì họ tin chắc rằng, phía sau họ luôn là sự ủng hộ, cổ vũ vững vàng nhất.

***

Một tháng sau lễ, dịch Covid lại bùng phát, một số địa phương đã buộc phải  ngừng sản xuất Căn cước công dân để chung tay chống dịch. Các biện pháp ngừa dịch tại những điểm cấp căn cước công dân được triển khai nhanh chóng, gấp rút, vậy là dự án trở tay không kịp.

Tại Ninh Thuận, để làm tốt công tác phòng ngừa, việc thực hiện giãn cách giữa người với người buộc phải thực hiện. Các điểm cấp căn cước công dân vẫn duy trì thực hiện xuyên suốt nhiệm vụ, Lãnh đạo chỉ đạo cán bộ chiến sĩ phải tuân thủ quy tác 5K, yêu cầu cán bộ tại tổ cấp căn cước địa bàn không đến đơn vị tham gia giao ban, hạn chế đi nhiều nơi vì bộ phận này trực tiếp tiếp xúc với nhiều công dân. Do đó, chỉ tiêu căn cước công dân và công tác phòng chống dịch covid tại Ninh Thuận đến nay vẫn đảm bảo tương đối đúng tiêu chuẩn an toàn mùa dịch Covid.

Thực hiện quy chuẩn phòng dịch, cán bộ mỗi ca làm 7 tiếng đều phải đeo găng tay bó sát, khẩu trang bịt kín trên mặt, tiết trời vào hè vô cùng oi bức. Sau khi hết giờ, nhìn gương mặt lằn dây đỏ tím mà thấy đau thay cho chính họ.

Mệt mỏi là vậy, việc phòng dịch cũng gây ra trở ngại không nhỏ cho quá trình thực hiện Dự án, càng về cuối “Chiến dịch 122 ngày đêm” áp lực chỉ tiêu càng ngày càng lớn, nhưng công dân vì tuân thủ quy tắc phòng dịch mà số lượng công dân tự nguyện đi làm căn cước công dân cũng ít đi, vấn đề nan giải lại xuất hiện.

Trước những khó khăn trong giai đoạn nước rút, đồng chí Thượng tá Đinh Thị Châu Long - Phó trưởng phòng phụ trách Đội 1 và các đồng chí chỉ huy Đội 1 lại tiếp tục ngồi lại để bàn bạc và tìm ra giải pháp đẩy nhanh tiến độ Dự án mốt cách tối ưu nhất.

Có vậy mới thấy, trong suốt hành trình thực hiện hai Dự án, những vất vả, cống hiến của các thành viên “MÙA HOA CĂN CƯỚC” vẫn luôn đẹp đẽ, rực rỡ đến lạ kỳ.


KỲ III:    BÔNG HOA RỰC RỠ

Nếu trong suốt hành trình thực hiện hai Dự án Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư luôn đầy ắp những khó khăn, vất vả thì song song cùng nó chính là nhưng bông hoa tươi đẹp của lực lượng Công an nhân dân tỉnh Ninh Thuận nói chung, lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an tỉnh Ninh Thuận nói riêng.

Với sự hiểu biết về nghiệp vụ, bằng sự quan sát là nắm tình hình xuyên suốt quá trình thực hiện hai Dự án trên, tôi muốn viết về một người Đồng đội tôi yêu quý nhất:

Người phụ nữ năm mươi lăm kí - Bông hoa rực rỡ nhất - Đồng chí Từ Thị Viễn Linh - Đội trưởng Đội Hướng dẫn đăng ký, quản lý cư trú, cấp, quản lý Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân

Tôi gọi chị Linh là người phụ nữ quả cảm. Bởi từ ngày được bổ nhiệm chức vụ Đội trưởng của Đội Hướng dẫn đăng ký, quản lý cư trú, cấp, quản lý Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân, chị đã phải gồng gánh rất nhiều công việc, vừa lo việc nước, vừa đảm việc nhà.

Sinh năm 1986, đến nay chị sắp tròn 35 tuổi. Tuổi đời không lớn, tuổi ngành chưa quá nhiều, nhưng là một người chỉ huy trẻ, giàu lòng nhiệt huyết cùng với trình độ chuyên môn cao, chị đã luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được cấp trên giao phó.

Cái tài của chị là hiểu thấu hoàn cảnh, tâm lý và ưu nhược điểm của cán bộ. Mô hình làm việc của chị mang lại hiệu quả nhanh nhạy bất ngờ. Chúng ta đều biết, ở đâu cũng có người này người kia, mỗi người có tay nghề, trình độ khác nhau, có thể là chênh lệch không cân xứng, có thể là ưu nhược trái ngược. Nhưng quan trọng là “cách dùng người” như Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn chỉ dạy. Bác từng nói:

“Việc dụng nhân tài, ta không nên căn cứ vào những điều kiện quá khắt khe, miễn là không phản lại quyền lợi dân chúng, không là Việt gian, thân Pháp, thân Nhật, có lòng trung thành với Tổ quốc là có thể dùng được. Tài to ta dùng làm việc to, tài nhỏ ta cắt làm việc nhỏ, ai có năng lực về việc gì ta đặt ngay vào việc ấy.”

Với cách làm ấy, mọi việc trong Đội được chị quán xuyến, nắm bắt rất tỉ mỉ, cẩn thận. Chị linh động bố trí cán bộ vào những vị trí mà họ có thể phát huy được ưu điểm của mình. Đồng thời, cho những người có ưu điểm trái ngược làm nhóm với nhau để cái ưu của người này chỉnh cái nhược của người kia, từ đó nhược điểm của mỗi người đều dần được khắc phục.

Ngoài ra, chị còn là Hội phó Hội phụ nữ Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội. Việc chuyên môn đầy ắp là thế, hoạt động phong trào hội với chị cũng vô cùng thiết thực, hiệu quả.

Với những nỗ lực và thành tích của chị, năm 2020, chị đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. Vừa qua, chị còn được nhận Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động của Ban chỉ đạo Đề án 896. Đó là những sự ghi nhận của Lãnh đạo Công an tỉnh, Lãnh đạo đơn vị, là thành quả xứng đáng cho sự cống hiến và hy sinh của chị. Với chị, việc nâng cao thành tích của cán bộ, của tập thể Đội mới chính là thành công lớn nhất của người chỉ huy. Nhiều đợt tổng kết cao điểm, nhiều lần xét thi đua cuối năm, chị đều nhường phần khen cho cán bộ của mình. Mãi đến năm vừa rồi, dưới sự suy tôn của đơn vị, chị mới chịu nhận cho mình một hình thức khen thưởng.

Từ ngày bắt đầu các Dự án, chị ốm đi hẳn, đôi vai nhỏ “gánh sông vừa gánh núi”. May là chị có hậu phương vững chắc, chồng chị tuy rất bận rộn với công việc ở công ty nhưng vẫn luôn cảm thông cho công việc vất vả của vợ mình. ​Hai đứa con thơ nheo nhóc chị cố gắng nhờ bà.

“Ê, nay còn 55kg nè. Khiếp chưa?

Thật á, vậy khéo nhờ cái dự án này mà bà chị tui được thành siêu mẫu rồi nha...”

Đó là câu chuyện đùa vui giữa tôi và chị. Trước đây chị mời sinh xong nhóc thứ hai, chị phải đâu đó hơn sáu mươi kí. Vừa sau chế độ nghỉ thai sản, thời gian chị đi làm lại cũng là lúc Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư bắt đầu. Việc chồng chất, cứ thế mọi thứ cuốn chị theo sự si mê làm việc. dự án này tiếp nối dự án khác. Chẳng mấy chốc, người chị gọn hẳn, số cân cũng tỷ lệ nghịch theo khối lượng công việc các dự án mang lại.

Cả một mùa chiến dịch, nếp nhăn của chị tôi không nhiều lên (tôi hay nói đùa vì chị tôi cũng gọi là có tí mỡ thừa nên da dẻ khó lão hóa) nhưng tóc thì muối tiêu không khác gì hot trend hai light của giới trẻ 2k bây giờ. Cả ngày, cả tuần, cả tháng và xuyên suốt một mùa chiến dịch đều là công việc, chỉ tiêu, báo cáo, họp khẩn, họp trực tuyến định kỳ,..... cứ đè lên đôi vai ấy.

Có một lần tôi ghé đội chị trao đổi công việc, tiện thể hỏi thăm tình hình hai đứa nhỏ nhà chị. Chị kể chuyện mà nước mắt đã chực chờ rơi xuống….

Đứa lớn nhà chị bằng tuổi con tôi, năm nay vừa lên bảy, thằng bé ngoan, giỏi, may mắn là vắng mẹ nhưng rất ít khi nhõng nhẽo. Cơ mà đứa sau nhà chị mới hơn 2 tuổi, thằng bé thường phải theo nội về dưới quê vì chị và chồng đều rất bận rộn, ai cũng đi sớm về khuya. Cuối tuần rồi chị về thăm em bé, thằng nhỏ thấy mẹ liền òa lên khóc vì hắn tủi….. Nghĩ cũng đúng, có đứa bé nào xa vòng tay mẹ mà không thấy bất an đâu. Thương!

Nhìn lại cô con gái bé bỏng đang ngủ ngon lành ở bên cạnh mình, tôi thấy bản thân vẫn may mắn hơn Chị và vô số cán bộ khác trong tỉnh, trong cả nước đang theo đuổi hành trình của chiến dịch cấp căn cước công dân gắn chip điện tử vì khi tối về được an yên ru gia đình vào một giấc ngủ.

Suốt những năm làm cán bộ rồi lên chỉ huy, chị vẫn luôn gương mẫu, mọi vất vả chị sẽ giành phần hơn. Đặc biệt, với cương vị là chỉ huy và đi đầu trong Chiến dịch cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử, chị luôn giữ vững quan niệm rằng “Đầu tàu phải gương mẫu, việc gì khó, có tôi đây. Chị làm chỉ huy mà chị không đồng cam cộng khổ cùng anh em là chị sẽ có lỗi. Muốn nói được anh em, thì trước tiên chị phải giỏi, phải thấu, phải làm nhiều.”. Và rồi, nếu như cán bộ cấp dưới của chị vẫn được xen kẽ một ca nghỉ ngơi trong ngày thì chị làm xuyên suốt, cả tuần như thế.

Anh em trong Đội 1 ai ai cũng kính nể chị. Cán bộ mệt, ốm, chị sẽ giải quyết cho nghỉ ngơi. Chị thay ca cho họ rồi vừa gồng gánh công tác kiểm tra, hướng dẫn, báo cáo tiến độ mỗi ngày. Sức người có hạn, nhưng chị luôn cố gắng hy sinh thời gian dành cho bản thân và gia đình để phục vụ cho công việc.

Vậy mới thấy nhờ có chị mà công việc của Đội luôn trơn tru, có hiệu quả. Năm 2019 - 2020, Đội 1 luôn đạt danh hiệu Đơn vị quyết thắng cùng nhiều giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh.

Phía sau sự thành công ấy là những lần cuống quýt đưa con đi khám bệnh rồi vội vàng trở về hoàn thành công việc. Trẻ con thì hay ốm vặt, hai đứa nhà chị lại có bệnh viêm xoang nền; rồi những lần cha ốm, mẹ đau, nhà có việc lớn, chị đều phải dằn lòng nhờ chồng, nhờ anh em trong gia đình hỗ trợ. Dưới mọi áp lực từ khối lượng công việc rất lớn, việc lo toan gia đình với chị đều nằm trong diện “tranh thủ”, tranh thủ đưa con đến trường, tranh thủ đi đón con về cơ quan cùng mẹ, tranh thủ đi ăn vội bát mì kéo bên cạnh cơ quan để trở về làm việc tiếp, tranh thủ vài ba tiếng ngày chủ nhật chạy về nội thăm đứa con thơ sắp lên ba…... Nghĩ đến vậy thôi, cũng đủ thấy không phải chỉ riêng chị chịu nhiều vất vả mà cả gia đình chị cũng đã hy sinh rất nhiều để làm hậu phương vững chắc cho chị hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Trong đời sống, chị gần gũi, tình cảm, chính chị là người nhắc nhở anh em các tổ cấp căn cước công dân phải linh động “già yếu làm trước, có con nhỏ phải được ưu tiên, bầu bì sắp sinh không bắt phải chờ đợi, nhẹ nhàng với công dân, cơ yếu trong ứng xử”. Cứ vậy mà hình ảnh người chiến sỹ Công an nhân dân luôn rạng ngời trong lòng dân tộc.

Một tấm gương sáng như chị xứng đáng được bầu chọn làm bông hoa đẹp nhất trong Mùa hoa căn cước của Công an tỉnh Ninh Thuận.


KỲ IV: NHỮNG DẤU CHÂN THẦM LẶNG

Tính đến ngày 20/5/2021, Công an tỉnh Ninh Thuận đã thu nhận được 345.289 hồ sơ cấp căn cước công dân trên tổng số chỉ tiêu 509.180 nhân khẩu phải hoàn thành trước ngày 01/7/2021, chiếm tỷ lệ đạt hơn 68%, đã truyền dữ liệu 277.888 hồ sơ về Trung tâm dữ liệu Quốc gia về dân cư thuộc Bộ Công an, số thể Cục cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội sản xuất và chuyển về địa phương là 93.863 thể đạt 34% trên tổng số dữ liệu  hồ sơ đã truyền.

Những con số gói gọn trong đôi ba dòng là cả một thành quả to lớn của cả một tập thể ngày đêm vất vả trong toàn Công an tỉnh Ninh Thuận. Để có được những con số ấy, không chỉ riêng lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội từ cấp tỉnh đến cơ sở phải nỗ lực thực hiện mà còn có sự góp công, góp sức từ các lực lượng khác trong toàn Công an tỉnh.

Nhìn lại chặng đường đã đi qua của hai dự án, những bông hoa “thầm lặng” trong mùa căn cước thật sự nhiều vô kể.

Được tận mắt chứng kiến quy trình làm việc của Đội ngũ thực hiện Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và dự án Sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân và đặc biệt là hành trình cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử, bạn mới có thể cảm nhận được những con người trong vai trò lãnh đạo ngày đêm suy nghĩ, nghiên cứu, tìm tòi phương hướng, cách giải quyết tối ưu trong quá trình thực hiện các dự án lớn của “Chính phủ số” thật sự vất vả đến nhường nào và những cán bộ chiến sỹ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ sản xuất, cấp căn cước công dân đã dày công lao động hăng say, tích cực hỗ trợ nhân dân nhiệt huyết đến như thế nào.

Dưới đây là hình ảnh của những bông hoa tươi thắm mà chỉ cần nhìn qua thôi, bạn sẽ vô cùng xúc động. Trong gian khổ có hy sinh, trong thời bình có người chiến sĩ Cảnh sát quản lý hành chính về tật tự xã hội.

Những chiến công thầm lặng của các bạn ngày hôm nay xứng đáng được nêu danh trong trang sử sách của Công an tỉnh Ninh Thuận nói riêng và Công an nhân dân nói chung.

Hãy cùng ký sự “MÙA HOA CĂN CƯỚC” điểm qua những chiến công thầm lặng đáng nhớ trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đầy nắng và gió, “nắng như Phan, gió như Rang”.

Bông hoa đầu tiên - Đồng chí Đại tá Nguyễn Thế Hùng - Giám đốc Công an tỉnh Ninh Thuận

Đồng chí Giám đốc Công an tỉnh Ninh Thuận là một vị lãnh đạo tài tình, bằng trí tuệ, năng lực, tâm huyết của mình, đồng chí luôn là đầu tàu gương mẫu trong suốt quá trình công tác. Trong suốt hành trình thực hiện hai dự án Bộ Công an đề ra, từ những cuộc họp cho đến những lần đi khảo sát thực tế, đồng chí luôn quan tâm, chỉ đạo sát xao mọi công việc. Cách làm việc của đồng chí đầy tính sáng tạo, đổi mới và rất ưu việt, trở thành những bài học đắt giá cho biết bao thế hệ cán bộ noi theo.

 
 Đồng chí Đại tá Nguyễn Thế Hùng - Giám đốc Công an tỉnh trao đổi, giải đáp thắc mắc cho công dân về thủ tục cấp CCCD, ảnh: ANNT


Không quản ngại khó khăn, ngày đêm đồng chí đều đồng hành cùng với lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính ở tỉnh nhà, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, động viên tinh thần cán bộ chiến sỹ yên tâm thực hiện nhiệm vụ. Hình ảnh thân thiện, gần gũi với quần chúng nhân dân ở cương vị Lãnh đạo cấp cao trong Công an tỉnh của đồng chí đã tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ về tình quân dân như những gì Bác Hồ từng chỉ dạy.

Nhờ sự chỉ đạo toàn diện của đồng chí, lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Ninh Thuận luôn được tạo điều kiện tối ưu nhất về cơ sở vật chất và các nguồn kinh phí phục vụ thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong hai dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân.

Bông hoa thứ hai - Đồng chí Đại tá Đào Anh Thơ - Phó Giám đốc Công an tỉnh Ninh Thuận

Với cương vị là Phó Giám đốc phụ trách trực tiếp lực lượng cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an tỉnh Ninh Thuận, đồng chí đã đồng hành cùng hai dự án từ những ngày đầu tiên. Khối lượng công việc đồng chí phụ trách là vô cùng lớn, tuy nhiên, đồng chí vẫn luôn quan tâm và bám sát với quá trình thực hiện hai dự án trên của lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính, kịp thời chỉ đạo, định hướng cán bộ trong mọi mặt. Từ đó, lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính trong toàn tỉnh nhanh chóng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, từng khó khăn, vướng mắc được tháo gỡ.

 
 Đồng chí Đại tá Đào Anh Thơ - Phó Giám đốc Công an tỉnh (trong cùng) cùng Đoàn kiểm tra Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH kiểm tra tiến độ thực hiện hai Dự án tại Công an huyện Thuận Bắc, ảnh: Phan Chiến


Quá trình làm việc đồng chí rất kĩ lưỡng, sắc bén, là một tấm gương cho biết bao cán bộ chiến sỹ noi theo. Hình ảnh những người Lãnh đạo cần mẫn, nhiệt huyết đã tạo ra nguồn động viên, khích lệ to lớn với toàn thể cán bộ chiến sĩ trong Công an tỉnh Ninh Thuận nói chung và lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội nói riêng hoàn thành các công tác, nhiệm vụ Đảng và cấp trên giao phó.

Bông hoa thứ ba - Đồng chí Thượng tá Trịnh Duy Cửu - Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội

Suốt quá trình công tác ở cương vị Trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an tỉnh Ninh Thuận, đồng chí luôn gương mẫu, tận tụy, bền bỉ và sáng tạo đối với công việc. Rất nhiều công tác chuyên đề chính, phụ của các Đội nghiệp vụ, đồng chí đều nắm bắt và chuyên sâu. Đối với hai Dự án Đội 1 đang thực hiện cũng vậy, đồng chí luôn sát xao để đôn đốc, hướng dẫn và còn gợi ý ra nhiều biện pháp, cách làm hay cho cán bộ thực hiện.

 
 Đồng chí Thượng tá Trịnh Duy Cửu vẫn miệt mài làm việc, ảnh chụp lúc 18h,  ảnh: Thu Hạnh


Bằng cái tâm với nghề và sự nhiệt huyết với công việc, hình ảnh đi sớm về khuya của đồng chí là tấm gương to lớn cho cán bộ chiến sỹ trong đơn vị học hỏi, noi theo, phấn đấu làm tốt các công tác chuyên môn.

Bông hoa thứ tư - Đồng chí Thượng tá Đinh Thị Châu Long  - Phó Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội

Về nhận chức vụ Phó trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội từ cuối năm 2019, đồng chí Long đã nhanh chóng thể hiện được sự nghiêm túc và năng lực lãnh đạo của mình.

 
 Đ/c Thượng tá Đinh Thị Châu Long đang miệt mài kiểm tra số liệu báo cáo CCCD, ảnh chụp lúc 18h, ảnh: Thu Hạnh


Mặc dù đồng chí Long trước đây làm việc ở lĩnh vực khác nhưng từ khi về đơn vị mới, đồng chị hết sức chăm chỉ, ngày nào đồng chí cũng miệt mài nghiên cứu văn bản, tiếp cận các Đội phụ trách đến muộn để nhanh chóng nắm bắt được các chuyên đề. Thời điểm đồng chí về công tác tại đơn vị cũng là lúc Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư bắt đầu, tiếp sau đó là Dự án Sản xuất, cấp, quản lý Căn cước công dân. Vậy mà không có gì làm khó được đồng chí, nhờ vào sự thông minh, năng lực của một người lãnh đạo mà đồng chí đã luôn làm tốt vai trò Lãnh - chỉ đạo tất cả mọi công việc. Từ đó, là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho Đội 1 hoàn thành tốt các dự án trên.

Sau cùng, tất cả những đồng chí đã và đang đồng hành cùng Dự án Sản xuất, cấp, quản lý Căn cước công dân trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận chính là những bông hoa tươi đẹp còn lại, vẫn miệt mài viết tiếp “Chiến dịch nước rút 122 ngày đêm”.

Trong những thành công ấy, bên cạnh công sức và nỗ lực của Lãnh đạo Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, tập thể Đội Hướng dẫn đăng ký, quản lý cư trú, cấp, quản lý Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân còn có sự chung tay góp sức của nhiều cán bộ chiến sỹ khác trong đơn vị. Đồng thời, sự quan tâm và theo sát các dự án của Ban Lãnh đạo Công an tỉnh, sự hỗ trợ tích cực của Phòng tổ chức cán bộ, Phòng Công tác Đảng và công tác chính trị, Phòng Hậu cần - Kỹ thuật cũng chính là những viên gạch vững chắc tạo nên thành công của Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội nói riêng, lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Ninh Thuận nói chung.

Với những sự trân quý dành cho các đồng chí đã và đang tiếp tục hành trình đổi mới về Dữ liệu dân cư và Căn cước công dân, tôi xin phép kính chúc các đồng chí luôn luôn dồi dào sức khỏe, giữ vững sự vững vàng trong tinh thần chiến đấu và ngày càng giỏi giang hơn, tinh nhuệ hơn.
Trịnh Thị Thu Hạnh

Tin liên quan

Tin mới nhất

16 người đang online
°